กต.ตรวจความพร้อม สนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมรับ 15 คน จาก "อิสราเอล" ถึงไทย

กต.ตรวจความพร้อม สนามบินสุวรรณภูมิ เตรียมรับ 15 คนไทย ถึงบ้านพรุ่งนี้ เผย ทูตไทย กรุงเทลอาวีฟ เร่งหาจุดรวมพล อพยพทางเครื่องบินกลับมาไทยเป็นระยะ เปิดรายชื่อ 15 คนไทย บาดเจ็บเล็กน้อย 

วันที่ 11 ต.ค. นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจความพร้อมเพื่อรับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลรอบแรก ในวันพรุ่งนี้ (12 ตุลาคม) แรงงานไทยกลุ่มแรก จำนวน 15 คน จะเดินทางกลับประเทศไทยด้วยสายการบินแห่งชาติของประเทศอิสราเอล จากเทลอาวีฟ เที่ยวบินที่ LY083 ในเวลา 10.35 น.

ภายหลังจากการตรวจ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า แรงงานที่จะเดินทางกลับวันพรุ่งนี้ ส่วนใหญ่จะได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งทุกฝ่ายเตรียมพร้อมต้อนรับแรงงานทุกคนไว้หมด ทันทีที่ออกทางตรวจคนเข้าเมือง จะจัดรถไปรับที่ประตู และ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะไปรอรับถึงอาคารผู้โดยสาร จากนั้นผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองออกมารับกระเป๋า และจะมาส่งแรงงานขึ้นรถ ซึ่งได้เตรียมรถบัสรอรับ จากนั้นจะพาไปส่งที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข จะรับต่อ เพื่อไปตรวจคัดกรองโรคอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ทุกคนแยกกลับไปตามภูมิลำเนา ส่วนกระทรวงแรงงาน จะไปตั้งโต๊ะเพื่อที่จะจ่ายเงินเยียวยาที่สถาบันบำราศนราดูร ยืนยัน ถึงความพร้อมในการรับคนไทยกลับสู่ประเทศไทย ส่วนรอบที่ 2 ก็จะมีคนไทยเดินทางกลับมาอีก 140 คน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ไปลงที่สนามบินกองทัพอากาศ

ส่วนแรงงานที่เหลือยังไม่ได้เดินทางกลับ ทางสถานทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ กำลังทำกำหนดการและอพยพทางเครื่องบินกลับมาไทยเป็นระยะ แต่ต้องดูความพร้อม เพราะคนไทยจะกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ไม่เหมือนชาติอื่นที่มีน้อย อาจจะรวมตัวกันได้ง่าย แต่ของคนไทยอยู่ตามพื้นที่การเกษตร ซึ่งเอกอัครราชทูตและที่ปรึกษาของกระทรวงแรงงานไปลงพื้นที่พยายามจดรายชื่อ รวมถึงมีใบสมัครออนไลน์ที่แรงงานทุกคนกรอกแสดงความสมัครใจที่จะกลับ ตอนนี้ได้รับแจ้งมาประมาณ 3,000 กว่าคน และจะต้องนัดวันและประสานงานหาจุดรวมพล และดูว่าคนจำนวนเท่าไร พร้อมเดินทางกลับวันไหน เครื่องบินมาเมื่อไร ขณะที่จุดรวมพลขณะนี้สถานทูตกำลังดูถึงความพร้อม ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่า สถานการณ์ในอิสราเอลขนาดนี้เริ่มดีขึ้น กลุ่มฮามาสก็เริ่มถอยออกนอกพื้นที่ตามที่มีการปรากฏข่าว

...

ขณะที่ นายสิบหมื่นชัย กล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะดำเนินการจ่ายเงินเยียวยากรณีการเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากภัยสงคราม 15,000 บาท หากมีความพิการจะได้รับการเยียวยา 15,000 บาท กรณีทุพพลภาพ 30,000 บาท กรณีเสียชีวิต 40,000 บาท ค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศ 40,000 บาท

การเตรียมการคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เดินทางกลับ ซึ่งสามารถให้บริการดูแลได้จบภายใน 1 วัน โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ หากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆ ก็จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อ เนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง


สำหรับรายชื่อคนไทยชุดแรก ที่จะเดินทางถึงไทย วันพรุ่งนี้ 15 คน 

นายสมมา แช่จ๊ะ, นายจิรายุ สุกใส, นายวิมาน วงค์จำปาก, นายกรัชกร พุทธสอน, นายอนุชา บุญญะสาร, นายกิตติพงษ์ ไชยโกง, นายสมบูรณ์ แช่ว่าง, นายจันทร์ดี แช่ลี, นายสุพิพัฒน์ กงแก้ว, นายสมพร คาระบุตรวจ, นายธนศักดิ์ จันทร์ดำ, นายสถิตย์ พรมอุนารถ, นายไกรสร บัวผาย, นายณรงค์ชัย ลีละครจันทร์ และ นายวิชัย คำศรี โดยทั้ง 15 คน มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...