ก้าวไกล ตั้งเรื่องสอบ สส.คดีคุกคามทางเพศสาว หากผิดจริงพ้นสมาชิกภาพ

"ก้าวไกล" ยอมรับ ตั้งเรื่องสอบ สส. คุกคามทางเพศ ผ่านไลน์ข้อความ "สองแง่สองง่าม" อาสาสมัครสาว ชี้คดีมีมูล เชิญทุกฝ่ายให้ข้อมูล เผย หากผิดจริงโทษแรงถึงขั้นให้พ้นสมาชิกภาพ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์หรือ X รายหนึ่ง ออกมาโพสต์แฉพฤติกรรม สส. พรรคดังคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร ด้วยการส่งข้อความใต้สะดือ อาทิ “น้อง…คิดยังไงกับเซ็กซ์ทอย” ขณะที่ เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร โพสต์ภาพ สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล รายหนึ่ง พร้อมเเคปชั่นเชื่อมโยงกรณีดังกล่าว

ต่อมา เวลา 09.18 น. พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ผ่าน X ว่า หลังได้รับคำร้อง ได้เริ่มสอบข้อเท็จจริงเมื่อ ส.ค. เชิญแต่ละฝ่ายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเดือน ก.ย. เมื่อได้ข้อสรุป พรรคจะดำเนินการสื่อสารผลสรุปของกรณีทั้งหมดก่อนหน้านี้ที่ได้มีการตัดสินไปเป็นที่เรียบร้อย

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า กำลังตั้งเรื่องสอบสวนจริง สอบพยานหลักฐาน ทั้ง 2 ฝ่าย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทราบเรื่องแล้ว ให้สอบตรงไปตรงมา เบื้องต้นพบว่ามีมูล สอบมาสักระยะแล้ว ยังสรุปเร็วไม่ได้เพราะกับผู้ร้อง ที่ยังทำงานอยู่ภายในพรรค เป็นเรื่องซับซ้อนละเอียดอ่อน ต้องสอบครบถ้วนรอบด้าน ยังตอบไม่ได้ว่าเสร็จเมื่อไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากเรื่องนี้จบลงแบบใด อาจจะแถลงสื่อสารผลวินิจฉัยกรณีอื่นๆ ที่ตัดสินไปแล้วพร้อมๆ กันด้วย ตนอยู่ในจุดแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อนำส่งต่อ ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารวินิจฉัย ถือว่าเป็นเรื่องวินัยร้ายแรง หากกรรมการบริหารวินิจฉัยว่า มีความผิดจริง จะมีการตัดสิทธิ์ได้ใน 2 แบบ 1. ตัดสิทธิ์ที่พึงมีในฐานะสมาชิกทั้งหมด แต่ไม่กระทบกับสิทธิ์ สส. และจะสงวนสิทธิ์ไม่ส่งลงเลือกตั้งครั้งถัดไป 2. กรณีที่ให้พ้นจากสมาชิกภาพ เพราะเรื่องเพศเราไม่สามารถวินิจฉัยเป็นอื่นไปได้ ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น ขณะนี้ยังถือว่า อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน เพื่อนำมาวินิจฉัยว่า เป็นความผิดหรือไม่ ที่สุดการพิจารณาสุดท้ายจะอยู่ที่ กก.บริหาร ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นคณะกรรมการวินัยอยู่

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...