'ก้าวไกล' ตั้งเรื่องสอบ สส.แชทสยิว เบื้องต้นมีมูล แต่ต้องสอบรอบด้าน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สส.ก้าวไกล รายหนึ่ง มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า กำลังตั้งเรื่องสอบสวนกรณีปรากฏตามโลกออนไลน์จริง ๆ ขณะนี้กำลังใช้เวลาดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝาย และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ทราบเรื่องแล้ว ให้ดำเนินการสอบอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเบื้องต้นพบว่ากรณีดังกล่าวมีมูล จึงตั้งเรื่องสอบมาสักระยะแล้ว แต่ที่ยังสรุปเร็วไม่ได้เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้ร้องซึ่งก็ยังทำงานอยู่ภายในพรรค และเป็นเรื่องซับซ้อนละเอียดอ่อนจะต้องสอบถามพยานหลักฐานอย่างครบถ้วนรอบด้าน  

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะดำเนินการสอบสวนเสร็จเมื่อไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ว่าเรื่องนี้จะพิจารณาข้อเท็จจริงเสร็จเมื่อไร ซึ่งคณะกรรมการวินัยมี 7 ท่านด้วยกัน ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการหารือกันและเรียกพยานสอบเพิ่มเติม เราจะดูข้อเท็จจริงพยานหลักฐานให้รอบด้านที่สุด เท่าที่วันนี้พรรคก้าวไกลได้สื่อสารออกไป โดยหากเรื่องนี้จบลงแบบใดอย่างไร ทางพรรคก็อาจจะแถลงสื่อสารผลวินิจฉัยให้ประชาชนทราบ รวมทั้งกรณีอื่นๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ด้วย โดยตนอยู่ในจุดที่ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อนำส่งไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคณะกรรมการบริหารว่าจะพิจารณาอย่างไร 

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีโทษหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงว่า โดยข้อกล่าวหาเคสนี้ก็เป็นข้อกล่าวหาในประเด็นเรื่องเพศ โดยเกณฑ์ข้อบังคับที่พรรคตั้งไว้หากเกี่ยวกับเรื่องเพศและวินิจฉัยว่ามีความผิด อาจจะต้องดูพฤติการณ์ว่าเป็นความผิดที่เข้าข่ายเรื่องเพศในแบบใด ถือว่าเป็นเรื่องวินัยร้ายแรง หากกรรมการบริหารวินิจฉัยว่ามีความผิดก็จะมีการตัดสิทธิ์ได้ใน 2 แบบเท่านั้น คือ  

1.ตัดสิทธิ์ที่พึงมีในฐานะสมาชิกทั้งหมด แต่ต้องไม่กระทบกับสิทธิ์ในฐานะที่เป็น สส. และรวมถึงการสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งถัดไป

2.กรณีที่ให้พ้นจากสมาชิกภาพ เพราะเรื่องเพศเราไม่สามารถวินิจฉัยเป็นอื่นไปได้

"อย่างไรก็ตามสำหรับเคสนี้ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น ณ ขณะนี้ยังถือว่าอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน เพื่อนำมาวินิจฉัยว่าเป็นความผิดหรือไม่ ที่สุดการพิจารณาสุดท้ายจะอยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นคณะกรรมการวินัยอยู่" นายณัฐวุฒิ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...