“ภูมิธรรม” ยัน ไม่มีลักไก่อภัยโทษช่วย “ทักษิณ” เมินก้าวไกลไม่ร่วม คกก.แก้รัฐธรรมนูญ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ตอก ก้าวไกล ไม่ใช่พรรคเดียวที่น่าเชื่อถือ หลังเมินร่วมคณะกรรมการแก้รัฐธรรมนูญ ยันต้องทำให้เสร็จภายใน 4 ปี ไม่แตะหมวด 1 และ 2 ย้ำชัดไม่มีลักไก่ กฎหมายอภัยโทษช่วย “ทักษิณ” 


วันที่ 10 ตุลาคม 2566 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทาง ในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรก กรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ จะทำให้กระทบความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีหลักประกันความน่าเชื่อถือ วันนี้เราพยายามเชิญทุกฝ่ายมากที่สุดอยู่แล้ว ในคณะกรรมการก็มีตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันว่าความน่าเชื่อถือไม่ได้อยู่ที่พรรคไหนเข้าหรือไม่เข้า แต่ความน่าเชื่อถือคือบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมดที่เราได้เชิญมา เมื่อถามว่าการที่พรรคก้าวไกลไม่เข้าร่วม เพราะเป็นเกมหวังดิสเครดิตให้คณะกรรมการไม่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ไม่อยากคิดเช่นนั้น ตนเคารพในสิทธิของแต่ละฝ่ายที่อยากจะเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วม แต่รัฐบาลแสดงความจริงใจดึงทุกฝ่ายเข้ามา และทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส 

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องสำเร็จภายใน 4 ปีที่รัฐบาลมีวาระอยู่ และตั้งเป้าว่าต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เมื่อถามว่ามีความคาดหวังให้รัฐธรรมนูญชุดนี้ได้รับการยอมรับเหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 จะเป็นไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่จะได้มาจะเป็นรัฐธรรมนูญที่สอดรับกับสถานการณ์ปกติ และเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด โดยสอดคล้องกับความคิดเห็นที่ประชาชนปรารถนา และขอย้ำว่าการดำเนินการรอบนี้จะไม่แตะหมดวหนึ่ง หมวดสอง และพระราชอำนาจที่มีอยู่ในมาตราต่างๆ ซึ่งถือเป็นความปรารถนาของคนส่วนใหญ่ในสังคม และไม่คิดว่ามีส่วนไหนของสังคมที่มีปัญหากับหลักการข้อนี้

...

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังให้สัมภาษณ์กรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันเดียวกันนี้ (10 ต.ค.) จะออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษทั่วไป เพื่อให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พ้นโทษ ว่า ไม่มีสื่อไปเอาข่าวมาจากไหน ทำให้สื่อมวลชนตอบกลับว่า นายจตุพร เป็นผู้ออกมาพูด ทำให้ นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันอีกครั้งว่า “ไม่มี เดี๋ยวดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีได้”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...