ภาคประชาชน ยื่น รมว.ยุติธรรม 5 ข้อ คงคำสั่ง คสช.เช็กบิล ผับ-บาร์นอกแถว

เครือข่ายภาคประชาชน ยื่น 5 ข้อ ถึง รมว.ยุติธรรม ขอคงคำสั่ง คสช. 22/2558 ไว้เช็กบิลผับบาร์นอกแถว ขายเหล้าให้เด็ก-มั่วยา-ค้ามนุษย์ ชงเอาผิด 2 ผับดังเมืองพะเยา-ขอนแก่น ปล่อยเด็กต่ำกว่า 20 ใช้บริการ

วันที่ 10 ต.ค. 66 ที่กระทรวงยุติธรรม ภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ภปค.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และภาคีเครือข่ายฯ กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้คงไว้ซึ่งคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ หรือปรับปรุงให้เป็นพระราชบัญญัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้แสดงความขอบคุณจากกรณีที่มีการสั่งปิดสถานบริการนอกรีตไปแล้ว 788 แห่ง

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และภาคีเครือข่าย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีสถานบริการ ร้านเหล้า ผับ บาร์ ใกล้สถานศึกษาสร้างผลกระทบแก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งทางตรงทางอ้อม ภายใต้อิทธิพลของคนกลุ่มหนึ่งที่แสวงผลประโยชน์จากเยาวชน ทั้งผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เรียกรับผลประโยชน์ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ เปิดเกินเวลา ปัญหายาเสพติด อาวุธ ความรุนแรง การพนัน และการค้ามนุษย์ ซึ่งเครือข่ายได้ผลักดันให้ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาเร่งหามาตรการป้องกัน แก้ปัญหาอย่างจริงจัง กระทั่งมีคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ที่ให้แต่ละสถานศึกษาร่วมกับ 6 หน่วยงานของรัฐ กำหนดพื้นที่ควบคุมไม่ให้ผู้ประกอบการรายใหม่ขายแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา รายเก่าต้องไม่ทำผิดกฎหมาย หากพบว่าผิดกฎหมายจะถูกสั่งปิดถาวร ส่วนสถานประกอบการนอกโซนนิ่ง หากทำผิดกฎหมายจะถูกสั่งปิด 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมามีสถานประกอบการที่ทำผิดและถูกสั่งปิดกว่า 788 แห่ง ล่าสุดพบสถานบันเทิง 2 แห่งที่ละเมิดกฎหมายนี้ คือ 1. ผับดังกลางเมืองพะเยา ที่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการมากถึง 143 คน เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา และ 2. สถานบันเทิงในตัวเมืองขอนแก่น ที่มีนักท่องเที่ยวเสพยาเสพติดและเปิดเกินเวลา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม จึงควรรีบดำเนินการสั่งปิด

...

นางสาวปาลิณี ต่างสี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กล่าวว่า แม้กฎหมายฉบับนี้จะเป็นคำสั่ง คสช. แต่ก็เป็นกฎหมายที่ภาคประชาชนได้ใช้เวลาในการผลักดันกันมายาวนาน ถือว่ามีความสำคัญและมีประสิทธิภาพ ในทางปฏิบัติยังติดแค่การจัดทำแผนที่ของแต่ละสถานศึกษาที่ยังไม่ได้พัฒนาให้เป็นระบบสาระสนเทศทางภูมิศาสตร์ ดังนั้นภาคีเครือข่ายฯ จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อกระทรวงยุติธรรม ดังนี้ 1. ขอให้คงคำสั่ง คสช. 22/2558 ไว้เป็นกฎหมาย หรือพัฒนาปรับปรุงให้เป็นพระราชบัญญัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อป้องกันและลดผลกระทบทางสังคมจากสถานบริการไม่ให้ทำผิดกฎหมาย และไม่ให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้นในพื้นที่รอบสถานศึกษา 2. ขอให้เร่งพัฒนาแผนที่โซนนิ่งใกล้เคียงสถานศึกษา ให้เป็นระบบสาระสนเทศทางภูมิศาสตร์ เพื่อความชัดเจนและง่ายในการสืบค้น 3. พัฒนากลไกให้มีหน่วยงานกลางระดับชาติ รับผิดชอบการดำเนินงานตามกฎหมายฉบับนี้ 4. ขอให้ดำเนินการให้มีคำสั่งปิดสถานบริการที่ทำผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.พะเยา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 ที่พบมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มากถึง 143 คน เข้าใช้บริการ และสถานบริการแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ที่พบนักท่องเที่ยวเสพยาเสพติดและเปิดเกินเวลา ตามที่ปรากฎเป็นข่าวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 และ 5. เครือข่ายยินดีทำงานร่วมกับกระทรวงยุติธรรมในการเฝ้าระวัง และแจ้งเหตุการณ์ทำผิดกฎหมายของสถานบริการหรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ

อนึ่งสำหรับเครือข่ายภาคประชาชนที่ร่วมกิจกรรมอาทิ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า, เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ, เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง, เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต, เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน, มูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว, เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน, มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล, เครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยง, เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน, เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน, มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา, เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์เพื่อการขับเคลื่อนสังคม, มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน, มูลนิธิวิถีสุข, เครือข่ายละครเฉพาะกิจเธียเตอร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...