ปิดแหล่งก๊าซ "เชฟรอน" ในอิสราเอล หวั่นลูกหลง ส่งราคาก๊าซในยุโรปพุ่ง 11%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างโฆษกของบริษัทเชฟรอนว่า กระทรวงพลังงานของอิสราเอลมีคำสั่งให้เชฟรอนปิดแหล่งก๊าซธรรมชาติ "ทามาร์" ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาลงชั่วคราว เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังจากที่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

โฆษกของเชฟรอนระบุว่า ความปลอดภัยของพนักงาน ชุมชนที่ทำงานด้วย สภาพแวดล้อม และสถานที่ทำงาน คือสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าจะยังคงส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้ลูกค้าในอิสราเอลและในภูมิภาคตามเดิม โดยจะมาจากแหล่งเลอเวียธาน ซึ่งอยู่ห่างขึ้นไปอีกทางตอนเหนือแทน

ทั้งนี้ การค้นพบแหล่งก๊าซดังกล่าวในอิสราเอลเมื่อช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจและทำให้อิสราเอลกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกพลังงาน โดยมีการส่งออกก๊าซบางส่วนไปยังอียิปต์และต่อไปยังยุโรป ซึ่งพยายามลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอยู่  

รายงานระบุว่าราคาก๊าซในยุโรปปรับตัวขึ้นทันที 11% หลังจากการปิดแหล่งทามาร์ลงชั่วคราวในครั้งนี้ คาดว่าจะกระทบต่อการส่งออกก๊าซในแง่ปริมาณหรือระยะเวลา โดยก่อนหน้านี้อิสราเอลประกาศจะเพิ่มการส่งออกก๊าซให้อียิปต์มากขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่อียิปต์ก็ประกาศแผนว่าจะเริ่มการส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีในเดือนนี้ เพื่อเตรียมรับกับช่วงฤดูหนาวในยุโรปที่กำลังจะมาถึง 

ทั้งนี้ ทามาร์เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา พื้นที่ที่กำลังมีการสู้รบอย่างหนักในขณะนี้ บริษัทสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้จากแหล่งทามาร์ทั้งหมด 6 หลุม หลุมละ 7.1 - 8.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...