“พิพัฒน์” เผย คนไทยเสียชีวิตที่ยืนยันแล้วเหลือ 1 ราย ชี้ อีกรายเป็นชาวจีน

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เผย ยอดแรงงานไทยเสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว ลดจาก 2 เหลือ 1 ราย หลังพบอีกรายเป็นคนจีน ผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 1 เป็น 9 ราย คาดอิสราเอลเคลื่อนย้ายแรงงานไทยออกจากพื้นที่ทั้งหมดภายใน 2 วัน

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า เมื่อวานนี้ (8 ตุลาคม 2566) มีการแจ้งจากหลายภาคส่วนว่าแรงงานไทยเสียชีวิต 2 ราย แต่วันนี้ได้รับการยืนยันจากอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพียง 1 ราย ส่วนอีก 1 รายเป็นชาวจีน 

ขณะที่ผู้บาดเจ็บจากเดิม 8 คน เพิ่มมาเป็น 9 คน ส่วนคนถูกจับเป็นตัวประกันยังอยู่ที่ 11 คน โดยรัฐบาลอิสราเอลพยายามช่วยเหลือ มีการทยอยเคลื่อนย้ายแรงงานในจุดที่เกิดความไม่สงบจนถึงช่วงเช้า ทั้งนี้ หากไม่มีเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก คาดว่าจะเคลื่อนย้ายแรงงานไทยออกจากพื้นที่ทั้งหมดภายใน 2 วัน 

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยแสดงความจำนงขอกลับประเทศแล้ว 1,099 คน หากอิสราเอลเปิดน่านฟ้า กองทัพอากาศไทยก็พร้อมจะบินไปรับกลับมา โดยแรงงานที่เดินทางกลับมาหากเหตุการณ์สงบจะกลับไปทำงาน กระทรวงแรงงานจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ให้ได้กลับไปทำงานที่เดิม หรือไปทำในประเทศอื่น ซึ่งการเดินทางไปทำงานจะต้องมีค่าใช้จ่าย ในส่วนนี้จะพยายามหาผู้สนับสนุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานให้ได้มากที่สุด หรือหากไม่มีก็อาจจะต้องคุยกับทางรัฐบาลเพื่อจัดงบประมาณในการช่วยเหลือต่อไป

ทางด้าน นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ถึงผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 2 ราย ว่าเป็นคนไทย แต่ข้อมูลที่นายจ้างแจ้งผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย ขอให้รอการยืนยันจากทางการอีกครั้ง เพราะตัวเลขจะยังไม่นิ่ง เนื่องจากเป็นสถานการณ์สงคราม 

...

ทั้งนี้ เมื่อดูจากข้อมูลจากทั้งที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงานแถลงนั้น พบว่าข้อมูลผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วต่างกัน โดยคาดว่าจะมีการชี้แจงที่ชัดเจนอีกครั้งในการแถลงข่าวรอบบ่ายของกระทรวงการต่างประเทศ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...