รทสช. หนุน ร่าง ก.ม.นิรโทษกรรมก้าวไกล แต่ต้องไม่แตะ ม.112

โฆษก รทสช. เห็นด้วย ร่าง ก.ม.นิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล หากสลายความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง แต่ต้องไม่แตะ 3 กลุ่มความผิด “อาญาร้ายแรง-คอร์รัปชัน-ม.112”

วันที่ 8 ต.ค. 2566 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทุกสีเสื้อเข้าสภา ว่า การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลักการสร้างความปรองดองเป็นจุดยืนของพรรค รทสช. อยู่แล้ว แต่การนิรโทษกรรมต้องไม่กระทบตามหลักสากล ซึ่งเรื่องของการสร้างความปรองดองเราเห็นด้วยอย่างยิ่งในการสลายสีเสื้อที่มีความขัดแย้งมาตลอด 20 ปี เราต้องหยุดเพื่อให้ประเทศเดินหน้า แต่หลักความผิดที่เราไม่เห็นด้วยในการนิรโทษกรรมอย่างแรก 1. ความผิดอาญาร้ายแรง 2. การทุจริตคอร์รัปชัน และ 3. การทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่วนการนิรโทษกรรมที่จะสร้างความปรองดองเราเห็นด้วย แต่ต้องไม่แตะใน 3 กลุ่มความผิดนี้

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะเป็นการเพิ่มความขัดแย้งหรือช่วยให้เกิดการปรองดองได้ นายอัครเดช กล่าวว่า หากเราทำความเข้าใจในจุดยืนและหลักการร่วมกันในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง และหาจุดยืนร่วมกันที่ลงตัวก็สามารถสร้างความปรองดองได้ แต่หากทุกคนล้วนยึดจุดยืนตัวเองเป็นหลัก ก็ไม่สามารถหาจุดร่วมจนกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ขึ้นมา 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล เสนอว่าหากพรรคอื่นๆ เห็นสอดคล้องก็สามารถยื่นร่างประกบเข้ามากับร่างของพรรคได้ ทางพรรค รทสช.จะมีการหารือประเด็นนี้หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า พรรค รทสช. มีคณะทำงานด้านกฎหมายที่มีการศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอยู่แล้ว แต่จะมีการเสนอประกบด้วยหรือไม่ต้องรอเข้าสู่ที่ประชุมพรรคอีกที ซึ่งจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือแน่นอน แต่จะเป็นช่วงใดนั้นขึ้นอยู่กับวาระที่จะบรรจุในที่ประชุมสภา

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...