พลังบูรพา หนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล แต่ต้องหารือให้ตกผลึก

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา เห็นด้วย นิรโทษกรรมประชาชน แก้รัฐธรรมนูญ แนะทุกฝ่ายหารือให้ตกผลึก ชี้ ต้องยอมรับ รัฐธรรมนูญ 2560 ค่อนข้างมีปัญหา

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณี สส.พรรคก้าวไกล ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อประธานสภา เพื่อขอนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 49 ว่า เข้าใจว่า ทุกฝ่าย ทั้งพรรคก้าวไกลหรือพรรคการเมืองอื่น ต่างมองเห็นตรงกันในจุดใหญ่คือ ควรจะนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2549, 2552, 2553, 2557, 2561 เพียงแต่ในรายละเอียดของเนื้อหา ควรที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกันจะครอบคลุมไปถึงมูลฐานความผิดใด คดีความประเภทใด ที่ควรได้รับการนิรโทษ หรือไม่ได้รับการนิรโทษ 

หลักคิดที่จะนิรโทษกรรมให้ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม แสดงออกทางการเมืองนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพื่อสลายความขัดแย้งทำให้คนในชาติสามัคคี หลังจากเราขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมาตลอดในยุค 17 ปีที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่านอกจากนักการเมืองใช้เวทีสภาหารือแล้ว ด้านนอกสภาก็ควรมีเวทีสาธารณะ มาถกเถียงหาข้อสรุปร่วมกันจนตกผลึกแล้ว นำมาซึ่งทางออก โดยที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแสดงออกทางการเมือง ก็จะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ โดยที่ไม่กระทบไปถึงกระบวนการยุติธรรม ในแง่การบังคับใช้กฎหมายก็ต้องไม่กระทบเช่นกัน

นายสุระ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตว่า ต้องยอมรับว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ค่อนข้างมีปัญหา ภาคการเมืองมองว่า บางมาตราไม่เป็นธรรมต่อพรรคการเมือง นักการเมือง มีบทลงโทษที่รุนแรงเกินไป ส่วนการได้มาซึ่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาจากภาคส่วนใด วิธีการใด เนื้อหารัฐธรรมนูญที่ควรแก้ไข หรือแม้แต่การทำประชามติ ควรทำกี่ครั้ง ล้วนเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องนำมาหารือ ถกกันให้ตกผลึก หาข้อสรุปร่วมกันให้ได้อย่างแท้จริง ฝ่ายที่จะแก้ ก็จะได้ไม่ถูกมองว่า แก้เพื่อพวกพ้อง หรือเป็นการแก้เพื่อซื้อเวลาทางการเมือง

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...