“ชัยธวัช” มอบ สส.ก้าวไกล รวบรวมปัญหาน้ำท่วม ผลักดันผ่านกลไกสภา

“ชัยธวัช ตุลาธน” พา สส.ก้าวไกล ลงพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จ.ลำปาง มอบ สส. คุยประชาชนและผู้นำท้องถิ่น รวบรวมปัญหา-ข้อเสนอเพื่อการป้องกัน ผลักดันผ่านกลไกสภา กระทุ้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรค พร้อมด้วย นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก เขต 1 และ นางสาวรภัสสรณ์ นิยะโมสถ สส.ลำปาง เขต 4 ร่วมลงพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อสำรวจสภาพความเสียหายจากอุทกภัยและความเดือดร้อนของประชาชน ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ (7 ตุลาคม) ที่ลงพื้นที่ จ.ตาก 

โดยช่วงเช้า นายชัยธวัช และคณะ ลงพื้นที่บ้านแม่เชียงรายลุ่ม ม.3 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จากนั้นลงพื้นที่บ้านวังสำราญ ม.6 ต.แม่พริก ช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยและรับทราบปัญหาน้ำที่ยังท่วมขังในนาข้าว ก่อนที่ช่วงบ่าย จะลงพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง ดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำไหลหลากในช่วงที่ผ่านมา 


นายชัยธวัช กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างพบประชาชนว่า วันนี้ต้องการมาเห็นปัญหา และดูว่ามีข้อเสนออะไรบ้างในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งในระยะเฉพาะหน้า ระยะกลาง และระยะยาว ที่สำคัญ คือต้องการมาบอกประชาชนด้วย ว่าพรรคก้าวไกลจะทำงานอย่างไร เพื่อร่วมแก้ปัญหาของประชาชน 

สำหรับ สส. ที่ร่วมลงพื้นที่ครั้งนี้ ทั้งสองคนอยู่ในกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม คือ นางสาวรภัสสรณ์ อยู่ใน กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สามารถประสานเรื่องการจัดการเฉพาะหน้า ส่วนนายคริษฐ์อยู่ใน กมธ.ส่งเสริมแก้ไขปัญหาน้ำ ซึ่งเป็น กมธ.ชุดใหม่ มีส่วนสำคัญในการประสานผลักดันโครงการต่างๆ ที่ต้องเอามาบริหารจัดการน้ำ

...

 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า เรื่องเฉพาะหน้าตอนนี้คือการเยียวยาฟื้นฟู หลังจากนี้ สส. พรรคก้าวไกลจะประสานผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ช่วยกันรวบรวมประเด็นปัญหา เช่น ประเด็นการชดเชยเยียวยาจากรัฐบาล ที่จะให้แก่ที่ดินที่ทำการเกษตร จะจ่ายรายแปลงหรือรายต้น อาจมีปัญหาความล่าช้า เราจะช่วยผลักดันให้เร็วขึ้น

รวมถึงการชดเชยเยียวยาที่ไม่สมเหตุสมผล ไม่สอดคล้องความเป็นจริง เราจะส่งเสียงกระทุ้งรัฐมนตรีหรือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ว่าสามารถปรับเกณฑ์ได้หรือไม่ รัฐบาลมีช่องทางไหนที่จะทำให้การชดเชยสมน้ำสมเนื้อกว่านี้ หรืออีกปัญหาคือเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีระเบียบที่จะช่วยประชาชนได้ ก็ต้องหาช่องทางตามกฎหมายมาช่วยดูแลประชาชนต่อไป


เรื่องเหล่านี้เกี่ยวข้องกับระเบียบราชการ รวมถึงอำนาจของท้องถิ่น เป็นงานที่ต้องอาศัยการพูดคุยกัน รวบรวมข้อเท็จจริง และแยกแยะว่าแต่ละพื้นที่มีปัญหาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร นี่คืองานที่เราต้องรีบเร่งทำ เพื่อแก้ไขป้องกันไม่ให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหมือนที่เป็นมา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...