ผบ.ทบ. จ่อพบ นายกฯ แจงสถานการณ์ จชต. หวั่นยกเลิก พ.ร.ก. กระทบความมั่นคง

"ผบ.ทบ." จ่อเข้าพบ "นายกฯ" หารือสถานการณ์ใต้ ย้ำหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน จชต. จะส่งผลต่อการทำงานความมั่นคงในพื้นที่ หวั่นเหตุการณ์แย่ลง ทั้งนี้หลัง ทบ.1 ลงใต้ติดตามการทำงานของ กองทัพภาคที่ 4 และ กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมย้ำเน้นแนวทาง "ประสาน-บูรณาการ" กับทุกภาคส่วนในการทำงานขับเคลื่อนร่วมกันแก้ปัญหาใน จชต. เพื่อนำความสันติสุขสู่พื้นที่  

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 ที่ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. และ รอง ผอ.รมน.ได้ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และรับฟังสถานการณ์ใน จชต. โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4  พร้อมผู้บังคับบัญชาและกำลังพลร่วมให้การต้อนรับ 


โดยระหว่างการบรรยายสรุปสถานการณ์ พล.ท.ศานติ กล่าวถึงกลุ่มผู้ก่อเหตรุนแรง (ขบวนการ BRN) ยังพยายามก่อเหตุร้ายสร้างสถานการณ์ในทุกรูปแบบ เพื่อลดความเชื่อมั่นต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ประสานกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง หวังให้องค์กรระหว่างประเทศเข้าแทรกแซง บิดเบือนข่าวสารสร้างความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ รวมถึงตอบโต้ปฏิบัติการทางทหาร เข้าโจมตีชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) เพื่อแสดงศักยภาพ และในบางครั้งมีการทำร้ายเป้าหมายอ่อนแอในพื้นที่ ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทำมาอย่างต่อเนื่อง

...


พล.ท.ศานติ ยังได้กล่าวถึงการทำงานของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้นำกรอบแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ระยะที่ 2 ห้วงปี 2566-2570 และกรอบแนวทางการปฏิบัติปี 2566 มาปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงแผนงานการทำงานของกองทัพหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยให้ทุกภาคส่วนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมบูรณาการในทุกมิติ เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้ตรงความต้องการและสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชน ส่วนการปฎิบัติหน้าที่ใน พท.ชายแดนที่ติดกับมาเลเซียของ จว.ราธิวาส ได้มอบหมายให้กองบังคับการควบคุมสุริโยทัย จัดกำลังลาดตระเวนพื้นที่ตามแนวชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ เพ่งเล็งช่องทางท่าข้ามที่ผิดกฎหมาย ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพัฒนาด้านเศรษฐกิจให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน


หลังรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ได้ย้ำเน้นในเรื่องการบูรณาการประสานการทำงานใน จชต. กับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ตร. และทหาร  รวมถึงกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอบต.) ที่ขับเคลื่อนงายด้านการพัฒนา ในส่วนของชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ที่รับภาระกิจในการรักษาความปลอดภัยของชุมชน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มก่อเหตุรุนแรง ให้เพิ่มการฝึกฝนให้มีความเข้มแข็งในการปฎิบัติหน้าที่ มีความพร้อมรับมือสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ ทั้งการดูแลตัวเอง รักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลความปลอดภัยหมู่บ้านภายใต้การพึ่งพาตนเอง  และได้กำชับ จนท.ทหาร ตำรวจ ให้มีมาตรการชัดเจนเกี่ยวกับการป้องกันฐาน และกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อลดการสูญเสีย 


พล.อ.เจริญชัย ยังได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ คือหน้าที่สำคัญของกองทัพบก ซึ่งประกอบด้วย กำลังทหาร ตำรวจและกองทัพอื่นๆ ตลอดจนทุกภาคส่วน ต้องร่วมกันบูรณาการทำงานนำความหวังของคนไทยทั้งชาติ ที่อยากเห็นประชาชนในพื้นเกิดความสงบสุข ร่มเย็น กำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องใส่ใจดูแลกำกับลูกน้องให้ดี เพราะเป็นกำลังหลักเพื่อสร้างขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน 


แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยในสัปดาห์หน้า ว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. จะขอเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงสถานการณ์ใน จชต.ให้รับทราบ และข้อกังวลของฝ่ายความมั่นคงเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะมีการพิจารณาใน ครม.ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ในเรื่องการขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน จชต. ที่จะครบกำหนดการขยายเวลาหนึ่งเดือนในวันที่ 19 ต.ค. มีรายงานระหว่างการลง จชต.ของ ผบ.ทบ. กองทัพภาค 4 ได้แสดงความกังวลหากมีการยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะส่งผลต่อการทำงานด้านความมั่นคงใน จชต. ซึ่งตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษทั้งหมด จชต.ในปี 2570 หากมีการยกเลิกก่อนกำหนดเวลา จากนโยบายของฝ่ายการเมืองอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในอดีตจากการยุบ พตท.43 และ ศอ.บต. ในปี 2545 ของรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...