'อนุทิน' ย้ำ8ข้อมท. ยัน 'บีบีกัน -แบลงค์กัน'ต้องขึ้นทะเบียน เมิน 'ปืนเถื่อน'ถูกกม.

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาไทย กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนปืนบีบีกันและแบลงค์กัน  ซึ่งเป็นของเล่นนั้น ถ้ามองบีบีกันวันนี้เป็นของเล่น จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

"อนุภาพของบีบีกัน  ถ้าโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน  เพราะฉะนั้นสิ่งใดใดก็ตามที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของมนุษย์  ก็ต้องให้ความสำคัญในการควบคุม ไม่ให้ใช้ได้โดยง่าย"  


ส่วนล็อตการผลิตบีบีกัน เลขจะเหมือนกัน จะขึ้นทะเบียนอย่างไร  นายอนุทิน กล่าวว่าคนที่เป็นเจ้าของ ก็ต้องมาแสดงความเป็นเจ้าของ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนัมเบอร์การผลิตไม่เกี่ยวกัน ก็อาจต้องมีการกำหนดหมายเลขของปืนแต่ละกระบอก เพื่อให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง

แต่อย่างน้อยก็จะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้  จริงๆแล้วมันควรจะเป็นของเล่น หรือใช้ในกีฬา แต่ด้วยความเก่งของมนุษย์ ก็เอาปืนเหล่านี้มาดัดแปลง มาเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอานุภาพการทำลายที่ร้ายแรงขึ้น  ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจควบคุม ไม่ให้มีมากขึ้น

เมื่อถามว่าในส่วนของปืนเถือนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ปืนเถื่อนก็คือเถื่อน ไม่มีทะเบียน ใครถือคลองก็ผิดกฎหมาย มีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น

เพราะฉะนั้นอย่าเอามาใช้หรือให้ทำลายทิ้ง หรือเอามามอบให้กับราชการ ซึ่งถ้าจะใช้ประโยชน์ทางราชการต่อไปหรือจะทำลายก็ว่ากันไป 

ส่วนมาตรการควบคุมอาวุธปืน 8 ข้อ  ที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเมื่อวานนี้มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาไทยกล่าวย้ำว่ามีผลแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในข้อสั่งการ  และกระจายคำสั่งนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศแล้ว  

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. เสนอแนะนโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย  นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็เร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยตอนนี้จะไม่มีการ ออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน หรือจดทะเบียนปืนขึ้นมาใหม่ และจะให้คนที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่นบีบีกันหรือแบลงค์กันมาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะพยายามควบคุมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...