เยียวยา เหตุกราดยิงพารากอน เสียชีวิต รายละ 1 ล้าน บาดเจ็บ รายละ 1-2 แสน

“สมศักดิ์” รองนายกฯ ประชุมด่วน เห็นชอบ เยียวยา เหตุกราดยิงพารากอน เสียชีวิต 1 ล้านบาท สาหัส รายละ 2 แสน บาดเจ็บรายละ 1 แสน-เยียวยาน้ำท่วมสุโขทัย มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจบ้านพังหลังน้ำลด เผย เสียหายหนัก หลังละ 2.2 แสนบาท 


วันที่ 6 ต.ค. 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการกองทุนฯ เข้าร่วม ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ที่เข้าร่วมการประชุมแบบเร่งด่วน เพราะเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ราย ชาวเมียนมา 1 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย โดยต้องยอมรับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีความมุ่งมั่นในการดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ถ้าเราไม่เร่งทำความเข้าใจ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ก็อาจจะทำให้เราเสียหาย วันนี้ ตนจึงขอให้คณะกรรมการทุกคน ประชุมเป็นการเร่งด่วน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกลับคืนมา ด้วยการเร่งแก้ไขเยียวยาเป็นหลักสำคัญ

...

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบเยียวยาผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย รายละ 1 ล้านบาท ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 2 แสนบาท บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 1 แสนบาท โดยการพิจารณาได้เทียบเคียงกับเหตุการณ์ใกล้เคียงในอดีตที่ได้อนุมัติเยียวยาแล้ว เช่น เหตุกราดยิงจังหวัดนครราชสีมา เหตุร้ายแรงในจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งหลังคณะกรรมการฯ มีมติ ก็พร้อมที่จะจ่ายเงินทันที แต่ต้องรอ กทม. ในฐานะเป็นผู้สรุปเหตุการณ์ส่งเอกสารสรุปรายละเอียดมาให้ก่อน โดยเงินช่วยเหลือของกองทุนนี้ ขอยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับเงินเยียวยาของหน่วยงานอื่น เพราะเป็นเงินบริจาคของประชาชน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อีกสถานการณ์ที่ต้องเร่งช่วยเหลือคือ เหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยจากประสบการณ์ของตน ช่วงนี้ฝนกำลังชุก ซึ่งจะหมดหลังช่วงลอยกระทง จึงส่งผลให้รัฐบาล ต้องเร่งช่วยเหลือ โดยคณะกรรมการฯ มีมติช่วยเหลือเบื้องต้นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในจังหวัดสุโขทัย จำนวน 9 อำเภอ 67 ตำบล 383 หมู่บ้าน 4,322 ครัวเรือน ซึ่งมีค่าอาหารจัดเลี้ยง วันละไม่เกิน 3 มื้อ มื้อละไม่เกิน 50 บาทต่อคน พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ชุด เป็นเงินกว่า 1.4 ล้านบาท ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีประชาชน ได้รับผลกระทบแล้ว 11 อำเภอ 5,980 ครัวเรือน มีมติช่วยเหลือ ค่าอาหารจัดเลี้ยง วันละไม่เกิน 3 มื้อ มื้อละไม่เกิน 50 บาทต่อคน พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ชุด เป็นเงินกว่า 7 แสนบาท ส่วนภายหลังน้ำลด จะเร่งสำรวจความเสียหายของบ้านเรือน เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

“คณะกรรมการฯ ยังมีมติช่วยเหลือ ผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยรวม 6 ราย ในจังหวัดสุโขทัย 5 ราย และจังหวัดยโสธร 1 ราย โดยมีค่าจัดการศพ รายละ 5 หมื่นบาท เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 3 หมื่นบาท ส่วนบ้านประชาชน ที่เสียหายจากน้ำท่วม เราได้มีเกณฑ์ช่วยเหลือเยียวยาคือ ค่าซ่อมแซมบ้าน เสียหายเกิน 70% ไม่เกินหลังละ 220,000 บาท เสียหาย 30-70% ไม่เกินหลังละ 70,000 บาท และเสียหายน้อยกว่า 30% ไม่เกินหลังละ 15,000 บาท โดยถ้าหากมีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มอีก คณะกรรมการฯ จะเร่งพิจารณาอย่างเร่งด่วน ส่วนหลังน้ำลด ก็จะเร่งสำรวจความเสียหายจากบ้านเรือน นอกจากนี้ ผมได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า หากมีเหตุฉุกเฉินเพิ่มเติม ต้องเตรียมพร้อมที่จะประชุมด่วนด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยบางครั้งอาจต้องประชุมแบบออนไลน์ เพื่อความรวดเร็ว และให้ทันต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ทันที เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย จากเหตุน้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องชาวสุโขทัย จำนวน 5 จุด รวมประชาชนกว่า 2 พันครัวเรือน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...