'ชัยธวัช' ยันนิรโทษฯฉบับนี้ดีสุด โยน ม.112 ใช้ขั้นตอนนิติบัญญัติหาข้อยุติ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ครอบคลุมในเรื่องประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ประเด็นล้มล้างการปกครองด้วยหรือไม่นั้น ว่า จะไม่เข้าข่ายที่จะถูกนิรโทษกรรม ส่วนคดีอื่น ๆ ที่ได้ยกเว้นเอาไว้ก็ต้องอยู่ในการวินิจฉัยของคณะกรรมการที่จะเสนอให้ตั้งขึ้น

นายชัยธวัช กล่าวว่า การแสดงออกทางการเมืองในการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา มีคดีที่ดูเหมือนจะเป็นคดีอาญาปกติจำนวนมาก ถูกนำไปใช้ดำเนินคดีกับประชาชนด้วย อาจจะมีปัญหาถ้าเราไประบุฐานความผิดเฉพาะรายมาตราไป เพราะมีทั้งที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง ดังนั้นรูปแบบการมีคณะกรรมการพิจารณาว่าคดีใดจะได้รับการนิรโทษกรรมน่าจะดีที่สุด เป็นรูปแบบที่สังคมไทยเคยใช้มาแล้วในปี 2488 ส่วนจะครอบคลุมถึงคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยหรือไม่นั้น ต้องอยู่ในการวินิจฉัยของคณะกรรมการเช่นกัน

เมื่อถามว่าเรื่องการนิรโทษกรรมอยู่ในเงื่อนไขของการตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่นำโดยพรรคก้าวไกล เกรงว่าเรื่องนี้จะไม่ได้รับความร่วมมือจาก สส.ในสภา หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เงื่อนไขของการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา จริง ๆ ต้องบอกว่าจากประสบการณ์ของตน เราได้เคยแลกเปลี่ยนหารือกับคนในพรรคการเมืองหลายพรรค และ สว.หลายคนที่เห็นด้วย เพียงแต่อาจมีความเห็นแตกต่างกันในรายละเอียดว่ากระบวนการจะเป็นอย่างไร คิดว่าสมาชิกส่วนใหญ่น่าจะเห็นประโยชน์ร่วมกันในการนิรโทษกรรมทางการเมือง เพราะว่าประชาชนหลายกลุ่ม ไม่ว่าประชาชนทั่วไป หรือประชาชนที่เคยสังกัดกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมในการแสดงออกและขัดแย้งกันเอง น่าจะยินดีที่จะเริ่มต้นกันใหม่หลังจากนี้

"คิดว่าแนวโน้มไปทางบวกมากกว่า และคาดหวังว่าเมื่อเราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับพรรคการเมืองต่างๆ  แล้ว เราก็ยินดีถ้าพรรคการเมืองต่าง ๆ จะมีร่างของพรรคตัวเองมาประกบร่างของพรรคก้าวไกล เพื่อนำทุกร่างมาพิจารณาร่วมกันในสภาต่อไป" นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการนิรโทษเรื่องมาตรา 112 จะสามารถโน้มน้าวพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เราแลกเปลี่ยนกันได้ เราใช้กระบวนการนิติบัญญัติหาข้อสรุปที่ยอมรับร่วมกันได้ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...