"วันนอร์" รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จาก "ชัยธวัช" หัวหน้าพรรคก้าวไกล

"วันนอร์" ประธานสภา รับยื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมจากพรรคก้าวไกล ภายหลัง ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคณะ สส.ในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน เข้ามายื่นร่างฯ ชงเนื้อหา 4 ข้อ 

วันที่ 5 ต.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ... จาก นายชัยธวัช ตุลาธน สส.และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยคณะ สส.พรรคก้าวไกล

ประธานสภาฯ กล่าวแสดงความยินดีกับ นายชัยธวัช ที่ได้รับการเลือกตั้งจากพรรคก้าวไกลให้เป็นหัวหน้าพรรค และจะได้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำหน้าที่ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรกับผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้เป็นอย่างดียิ่งเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่ได้รับในวันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนต่อไป หากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทางพรรคก้าวไกลทราบภายใน 7 วัน

...

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ สำหรับสาเหตุที่ยื่นร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้ออย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน นับตั้งแต่การชุมนุมครั้งแรกของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งลุกลามบานปลายจนเกิดรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครอง โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

และต่อมามีการรัฐประหารซ้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. ตลอดระยะเวลาตั้งแต่การชุมนุมครั้งแรกของกลุ่ม พธม. มาจนถึงปัจจุบันมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการชุมนุม หรือการแสดงออกในทางการเมืองในรูปแบบต่างๆ และมีพี่น้องประชาชนนับหลายพันคนถูกดำเนินคดีตั้งแต่คดีเล็กน้อยไปจนถึงคดีข้อกล่าวหาร้ายแรงเป็นคดีความมั่นคง การดำเนินคดีดำเนินการมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีท่าทีที่จะยุติการดำเนินคดีแต่อย่างใด คดีที่ได้มีการกล่าวหาไปแล้วหลายคดียังมีผลสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ดังกล่าวพรรคก้าวไกลเห็นว่าทำให้เป็นการยากที่สังคมไทยจะเข้าสู่ภาวะปกติสุข เกิดความสามัคคีในสังคม เพราะว่าพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้ถูกดำเนินคดี พี่น้องที่เข้าร่วมการชุมนุมมีความเห็นว่ารัฐไม่มีความเคารพการเห็นต่างทางการเมือง ไม่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของพลเมือง ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ พรรคก้าวไกลเห็นว่า เพื่อให้สังคมไทยได้กลับมาเริ่มต้นกันใหม่ เราจำเป็นต้องยุติการใช้นิติสงครามต่อพี่น้องประชาชน ให้พี่น้องประชาชนที่ได้เคยแสดงออกทางการเมืองโดยมีเหตุจูงใจจากความขัดแย้งทางการเมือง ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้ลดผลจากการถูกดำเนินคดี การนิรโทษกรรมจึงเป็นหนทางที่จะถอดฟืนออกจากกองไฟ ยุตินิติสงครามเพื่อเป็นก้าวแรกในการเริ่มต้นทางการสร้างความยุติธรรม และความปรองดองที่ยั่งยืนในสังคมไทยต่อไป สำหรับเนื้อหาสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ มีดังนี้

1. กำหนดให้บรรดาการกระทำใดๆ ของบุคคลที่ผู้เข้าร่วมเดินขบวนและชุมนุมประท้วงทางการเมือง ตลอดจนการกระทำทางกายภาพ หรือการแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่เป็นความผิดตามกฎหมายช่วงเวลาที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2549 คือนับตั้งแต่วันแรกของการชุมนุมของกลุ่ม พธม. จนถึงวันที่พระราชบัญญัตินี้ได้มีผลบังคับใช้ หากการกระทำดังกล่าวมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองก็ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดกับพันธะกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

2. การนิรโทษกรรมจะไม่ครอบคลุมถึงการกระทำของบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมหากเป็นการกระทำที่เกินสมควรแก่เหตุ ตลอดจนจะไม่นิรโทษกรรมการกระทำความผิดต่อชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญา และไม่นิรโทษกรรมการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

3. กลไกในการนิรโทษกรรมจะกำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการกระทำความผิดเพื่อการนิรโทษกรรม คณะกรรมการชุดนี้ในร่างของพรรคก้าวไกลเสนอให้มีจำนวน 9 คน ซึ่งประธานรัฐสภาจะเป็นผู้แต่งตั้งองค์ประกอบมาจากประธานสภาผู้แทนราษฎรผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร บุคคลที่ได้รับเลือกจากคณะรัฐมนตรี 1 ท่าน บุคคลที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลือกอีก 2 ท่าน นอกจากนี้เพื่อให้มีความรอบคอบมากขึ้นจะมีองค์ประกอบที่มาจากผู้พิพากษา หรืออดีตผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม จำนวน 1 ท่าน ซึ่งมาจากการเสนอในที่ประชุมใหญ่ของประธานศาลฎีกา และมาจากตุลาการ หรืออดีตตุลาการศาลปกครอง พนักงานอัยการ หรืออดีตพนักงานอัยการอีก 1 ท่าน ซึ่งมาจากการนำเสนอของศาลปกครองและอัยการเอง และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

4. กำหนดสิทธิ์ผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อันเนื่องมาจากระเบียบประกาศคำสั่งคำวินิจฉัย หรือมติหรือการกระทำ ของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดการกระทำผิดเพื่อการนิรโทษกรรมตามพระราชบัญญัตินี้ด้วยคือมีสิทธิ์ที่จะฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้

พรรคก้าวไกล ขอย้ำว่า การเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในครั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นกฎหมายสำคัญสำหรับการคืนชีวิตใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนที่โดนนิติสงคราม หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง  หรือแสดงออกทางการเมืองใดๆ แล้วได้รับและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งพี่น้องประชาชนจำนวนมากรู้สึกว่าสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของตัวเองในการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติได้รับการกระทบกระเทือนและได้รับการละเมิด เราเชื่อว่าการนิรโทษกรรมนี้เป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้หากพรรคการเมืองต่างๆ มีเจตจำนงร่วมกันที่จะผลักดัน และหากเราพิจารณาให้ดีจะพบว่าพรรคการเมืองต่างๆ ที่ผ่านมาก็มิได้ปฏิเสธการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองแต่อย่างใด

หลังจากนี้ พรรคก้าวไกล จะใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยกับพรรคการเมืองทุกฝ่าย รวมถึงพี่น้องประชาชนทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกสี ที่เคยมีความขัดแย้งกันในอดีตให้สำเร็จเกิดขึ้นได้ เราเชื่อว่าแม้ประชาชนจะไม่มีความคิดเห็นทางการเมืองอันเดียวกันทั้งหมด แต่เชื่อว่าประชาชนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ต่างมาแสดงออกทางการเมืองที่ขัดแย้งกันโดยพื้นฐานที่ตนเองอยากผลักดันให้สังคมเป็นสังคมที่ดีตามความคิดความเชื่อของตน ดังนั้นเราเชื่อว่าการยุติการต่อสู้ การยุติการดำเนินคดี การยุตินิติสงครามกับประชาชน ไม่ว่ากับประชาชนฝ่ายใด จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนทุกฝ่ายได้ใช้กระบวนการทางประชาธิปไตยโดยสันติหันหน้าเข้าหากันเพื่อแสวงหาฉันทามติครั้งใหม่ที่สังคมไทยยอมรับ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันให้ได้ในอนาคต.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...