แจ้งรายละเอียดเยียวยาเหตุกราดยิงที่พารากอนได้พรุ่งนี้ ยันเรื่องคดีเป็นไปตามกฎหมายไทย

รมต.ท่องเที่ยวฯ เผย เรื่องเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แจ้งรายละเอียดได้วันพรุ่งนี้ ยัน สร้างความมั่นใจแล้ว หลังโซเชียลจีนปลุกกระแส ด้าน รมช.กต.ระบุ รัฐบาลเข้ม 4 มาตรการความปลอดภัย เรื่องคดีเป็นไปตามกฎหมายไทยแน่นอน


วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเหตุการณ์ที่ห้างพารากอน โดย นายจักรพงษ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงในเรื่องนี้มาก ทำให้เมื่อวานนี้ (4 ตุลาคม 2566) เราทั้ง 2 คน เดินทางไปยังสถานทูตต่างๆ เช่น จีน เมียนมา และลาว เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เอกอัครราชทูต พร้อมเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ และ รพ.กรุงเทพคริสเตียน ซึ่งผู้บาดเจ็บที่อยู่ รพ.กรุงเทพคริสเตียน อาการยังต้องคอยดูแลต่อไป แต่ว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนผู้ป่วยที่ รพ.จุฬาฯ มีอาการที่ดีขึ้น และน่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็ววันนี้

ส่วนวันนี้ช่วงเช้าทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประชุมในส่วนของการเตรียมความพร้อมและมาตรการต่างๆ 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงมาตรการเยียวยาว่า จากที่มีชาวจีนเสียชีวิต 1 คน เบื้องต้นญาติได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยทางกระทรวงได้ไปรับและอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ามาในประเทศ รวมถึงพาไปพบญาติผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาอยู่ตอนนี้ ในส่วนของการเยียวยา ทางกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี กำลังดำเนินการอยู่ จะสามารถแจ้งรายละเอียดให้ทราบได้ภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี ทรงรับไว้ในพระราชานุเคราะห์ 

...

ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทางกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้ง 3 หน่วยงานนี้จะช่วยดูแล ส่วนผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา แม่ผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาที่ไทยในวันพรุ่งนี้ และจะจัดพิธีการทางศาสนาที่ไทย

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการป้องกันว่า มี 4 มาตรการป้องกัน คือ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะให้ตำรวจเพิ่มกำลังพลในแหล่งชุมชน รวมถึงให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปิดเว็บไซต์การขาย การดัดแปลงอาวุธ และช่องยูทูบที่สอนการดัดแปลงอุปกรณ์เหล่านี้ ตลอดจนเพิ่มมาตรการหากจะนำเข้าอาวุธเหล่านี้ต้องได้รับอนุญาตจากระทรวงมหาดไทยเท่านั้น และการแจ้งเตือนภัย ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะแถลงข่าววันนี้

เมื่อถามว่า เรื่องความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ที่มีการปลุกกระแสในประเทศจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตอนนี้ได้พยายามสร้างความมั่นใจ ทั้งเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งในพื้นที่คนเยอะๆ จะเพิ่มการตรวจอาวุธในทางเข้าเพิ่มเติม โดยอยู่ในรายละเอียดที่จะพูดคุยกันต่อไป อีกทั้งทางการท่องเที่ยวไทยในต่างประเทศ ก็พยายามสื่อสารว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เดี่ยว จบภายในครั้งเดียว 

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้หารือกับเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งเข้าใจและห่วงใยเรื่องนี้มาก ได้กำชับและออกแถลงการณ์ส่งไปยังประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว ว่าทางไทยได้จัดการเรื่องนี้ได้เร็วมาก และทางนายกฯ ก็ได้โทรหาเป็นการส่วนตัว ทำให้สร้างความมั่นใจได้เพิ่มขึ้น

เมื่อถามว่า ตัวเลขของนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นหรือน้อยลงหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตอนนี้ไม่อยากให้โฟกัสตรงนั้น แต่อยากให้โฟกัสที่จิตใจ และความมั่นใจที่นักท่องเที่ยวจะมา ส่วนเรื่องของตัวเลขจะแจ้งให้ทราบหลังจากนี้ 1-2 สัปดาห์

เมื่อถามถึงเรื่องลูกจ้างชาวเมียนมาที่เสียชีวิต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การประกอบพิธีศพที่ไทย ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเป็นเจ้าภาพด้วยด้วย เมื่อถามถึงการฟ้องร้องดำเนินคดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ถ้ามีติดต่อมาจะหารือกันต่อไป 

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ยังไงก็เป็นไปตามกฎหมายของประเทศไทยแน่นอน เพราะเมื่อเช้าได้มีกระทรวงยุติธรรมเข้ามาชี้แจงขั้นตอนว่าผู้กระทำผิดอยู่ในขั้นตอนใด ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง และดูแลตั้งแต่เกิดเรื่องแล้ว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...