"ก้าวไกล" หวังชนะโหวตญัตติทบทวนมติรัฐสภา 19ก.ค.

นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกับตัวแทน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) และตัวแทนพรรคการเมืองหารือต่อแนวทางการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม  โดยยืนยันเดินหน้าเสนอญัตติ ขอให้รัฐสภามีมติทบทวนมติเมื่อ 19 กรกฏาคม ว่าการเสนอชื่อบุคคลเดิมให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ นั้นไม่สามารถเสนอตนเดิมได้ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาของรัฐสภายาวนาน และการยืนยันดังกล่าว เพื่อให้โอกาสที่รัฐสภาได้ทำผิดพลาดแก้ไข ส่วนทิศทางการโหวตนั้น ตนคาดหวังว่าจะชนะ แต่หากมติออกมาแบบเดิม คงทำอะไรไม่ได้ และจะไม่เสนอญัตติทบทวนซ้ำอีกในสมัยประเดียวกัน แต่อนาคตค่อนว่ากันต่อไป


“ผมมองว่าหากรัฐสภาทำลายหลักการของการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่รัฐธรมนูญกำหนด จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะได้สร้างบรรทัดฐาน ไม่ใช่แค่ตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น แต่ยังมีตำแหน่งอื่นๆ ดังนั้นหากที่ผ่านมาต้องการเล่นงานพรรคก้าวไกล และไม่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ได้สำเร็จแล้ว ทำไมต้องยืนยันสิ่งที่ทำลายหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากโหวตแพ้เท่ากับว่าตอกย้ำที่จะเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ชัดเจนหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  “ฝ่ายค้านเกิดได้เมื่อมีรัฐบาล ส่วนจะมีรัฐบาลเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องดู วันที่ 22 สิงหาคมนี้ก่อน”

 

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคก้าวไกลเตรียมพิจารณาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หรือ การลาออกของรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งไว้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวที่จะหารือกันในพรรคก้าวไกล  ทั้งนี้มองว่ายังมีเวลา และหากกจะพิจารณาจริงคงไม่ใช้เวลานาน.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...