"สุทิน" ยัน กองทัพเข้มงวดเรื่องอาวุธ ลั่น ขอกลั่นกรองงบฯ กองทัพให้ดีสุด

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยืนยัน กองทัพเข้มงวดเรื่องอาวุธตลอด เหตุเราเป็นหน่วยงานที่มีอาวุธเยอะ จึงต้องไม่ให้รั่วไหล ลั่น จะกลั่นกรองงบประมาณกองทัพให้ดีที่สุด
 

วันที่ 4 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุกราดยิงที่สยามพารากอน โดยคนร้ายใช้สิ่งเทียมอาวุธปืน เมื่อเย็นวันที่ 3 ต.ค. ว่า เรื่องการขึ้นทะเบียนปืนเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมจะดูแลในเรื่องของอาวุธสงคราม ทราบว่า กระทรวงมหาดไทยกำลังทบทวนกันอยู่ อย่างไรก็ตาม อาวุธที่อยู่กับประชาชนต้องยอมรับว่า มีอยู่ไม่น้อย และถูกต้องตามกฎหมายก็เยอะ แต่สิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายก็อาจจะนำมาใช้ผิดกฎหมายได้ ดังนั้น หน่วยงานที่มีการเก็บอาวุธไว้ ทั้งตำรวจและทหารจึงต้องกวดขัน อย่าให้หลุดรอดไปได้ ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ต.ค. กับเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา เมื่อปี 63 มีความต่างกันอยู่ เพราะเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา เป็นเรื่องของกำลังพลที่อยู่กับอาวุธโดยตรง แต่เหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นเรื่องของเด็ก ซึ่งผู้ปกครองต้องสอดส่องดูแลคนในครอบครัว หากมีความสุ่มเสี่ยง ผู้ปกครองต้องดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงการดูแลรักษาอาวุธในคลังของทหาร ต้องเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราดูแลกันอยู่ เรื่องนี้ทหารมีการกำชับกันมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่เคยเกิดเหตุเมื่อหลายปีก่อน และในขณะนี้มีจเรทหารคอยตรวจสอบเรื่องเหล่านี้โดยตลอด ทั้งเรื่องอาวุธ น้ำมัน และยิ่งเกิดเหตุเหมือนเมื่อวันที่ 3 ต.ค. กองทัพยิ่งตระหนัก เพราะเราเป็นหน่วยงานที่เก็บอาวุธเยอะ จึงต้องไม่ให้รั่วไหลออกไป แม้แต่กำลังพลที่จะใช้อาวุธก็ต้องทำระเบียบกติกาอย่างเคร่งครัด เมื่อถามว่า ในการประชุมสภากลาโหม จะมีการกำชับเรื่องอาวุธหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรามีการกำชับอยู่แล้ว

...

นายสุทิน ยังให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมงบบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ตึกบัญชาการ 1 จะมีประเด็นเรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ ว่า วันนี้ตนมาคุยเรื่องงบประมาณ การของบประมาณบูรณาการในพื้นที่ชายแดนจะทำอย่างไร ส่วนจะขอลดหรือเพิ่มต้องดูก่อนว่าแต่ละหน่วยงานเสนอขึ้นมาอย่างไร แต่ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ หากไม่จำเป็นก็นำไปใช้ทางอื่น ทั้งเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจหรือการแก้ปัญหาให้กับประชาชน แต่หากจำเป็นจริงๆ ถือว่าโอเค เราเน้นย้ำคำว่าจำเป็น เมื่อถามว่า พอพูดเรื่องบประมาณ จำเป็นต้องมีงบประมาณพัฒนากองทัพอยู่ด้วยหรือไม่ หรือจะให้ใช้งบเดิม นายสุทิน กล่าวว่า เราต้องดู เพราะนโยบายยังต้องคงความเข้มแข็งของกองทัพไว้ และต้องดูงบประมาณ หากส่วนไหนมีอยู่แล้วให้ใช้ส่วนนั้นไป หากมีความจำเป็นจริงๆ และอธิบายสภาได้ เราเชื่อว่ามีระบบกลั่นกรองที่ดี ตนจะกลั่นกรองให้ดีที่สุด และทั้งสองสภาต้องช่วยกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...