“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เปิดใจครั้งแรก ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย เผย “ธรรมนัส” แสดงความยินดีแล้ว

พูดคุยกับ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เปิดใจครั้งแรก หลังได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ขอทำประโยชน์เพื่อประเทศ โฟกัสที่ภาระหน้าที่ใหม่ เลี่ยงพูดถึงพรรคเก่า เผย “ธรรมนัส” แสดงความยินดีแล้ว

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ครั้งแรกหลังได้รับการแต่งตั้งจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เป็น “ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย” (Thailand Trade Representative : TTR) มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2566 อีกทั้งยังเป็นภายหลังจากที่เจ้าตัวยื่นหนังสือลาออกจากเหรัญญิกพรรค และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา จนต่อมาได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งภายใต้รัฐบาลเศรษฐา

เป็นผู้แทนการค้าไทย คนที่ 2 ในรัฐบาลเศรษฐา

สำหรับหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยนั้น จะเป็นผู้ที่คอยสร้างความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในเรื่องการค้าและการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทางการค้าและการลงทุนของประเทศ ซึ่งประเทศไทยเองก็มีสำนักงานผู้แทนการค้าไทย ก่อตั้งขึ้นในสมัย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องมาในสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี, นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนมาสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ที่ไม่ได้แต่งตั้งมานาน จนกระทั่งแต่งตั้ง หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร เป็นผู้แทนการค้าไทย เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งการทำหน้าที่แทนการค้าจะเป็นรูปแบบเดียวกัน เป็นมาตรฐานสากล 

...

ในกรณีที่ต้องมีการเจรจาความร่วมมือก็อาจจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งการทำงานต้องร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลักสำคัญจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล คือต้องดูแนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะช่วยดูในเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศด้วย รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีนโยบายเกี่ยวกับต่างประเทศเป็นสำคัญเช่นกัน เพราะจะมีการเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ และยังมีกระทรวงการคลัง องคาพยพอื่นๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น โดยต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับ Trade และ Investment Policy ประเทศ ต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่าย

“เรามีหน้าที่ปฏิบัติตามแนวนโยบายที่ทางรัฐบาล ท่านนายกฯ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ได้กำหนดทิศทาง และเราก็ทำให้มันสัมฤทธิ์ผล ช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม”

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนคำถามว่า ใครเป็นผู้เชิญมาทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย เป็นผู้ใหญ่หรือนายกรัฐมนตรี นางนฤมล ตอบสั้นๆ ว่า “ก็ได้มีโอกาสคุยกับท่านนายกฯ ค่ะ” เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกันนานหรือยัง ได้คำตอบว่า “ก็ท่านแต่งตั้ง เมื่อเช้าไปคุยค่ะ” โดยคำถามย้ำถึงระยะเวลาในการคุย นางนฤมล กล่าวอย่างเลี่ยงๆ ว่า “อันนั้นไม่เป็นไรมั้ง เราอยู่กับปัจจุบันดีกว่า เราโฟกัสดีกว่าว่างานจะทำอะไร มาอย่างไร อะไรเป็นอย่างไร ไม่เป็นไรมั้ง” ก่อนจะกล่าวต่อไปว่า การพบกันวันนี้ นายเศรษฐา มีการมอบแนวทางการทำงาน รวมถึงยังได้พบกับ นางนลินี ทวีสิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยเช่นเดียวกัน โดย นายเศรษฐา ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นคนแรกของรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ส่วน นางนฤมล ได้รับการแต่งตั้งเป็นคนที่ 2 ซึ่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีสามารถตั้งผู้แทนการค้าไทยได้ไม่เกิน 5 คน

จากนี้จะต้องหารือกับผู้ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของเนื้อหาสาระที่เป็นทางการ แผนงานเป็นอย่างไร ไทม์ไลน์ เป้าหมาย จะได้มีการเปิดเผยต่อไป ขณะที่เมื่อถามถึงเป้าหมายส่วนตัวหลังมารับตำแหน่ง นางนฤมล ตอบว่า “ทำประโยชน์สูงสุดให้ประเทศ เป้าหมายส่วนตัวมีแค่นี้ สิ่งไหนที่เราสามารถไปสนับสนุน ทำประโยชน์ให้ได้” ทั้งนี้ อย่างที่ผ่านมา นางนลินี ได้ร่วมประชุมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อสัปดาที่แล้ว ก็บอกว่าจะเร่งดำเนินการเวทีการเจรจาทั้งหลาย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง ก็เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และ นางนลินี ก็จะผลักดันตรงนั้นต่อเนื่อง ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ
นลินี ทวีสิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ซึ่ง เศรษฐา ทวีสิน ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566

ไม่ได้อยู่พลังประชารัฐแล้ว ขอโฟกัสภาระหน้าที่ใหม่

เมื่อเปิดประเด็นถามถึงเรื่องที่ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ อีกทั้งมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการน้อยใจที่ไม่ได้รับตำแหน่งหรือไม่ นางนฤมล ตอบในเรื่องนี้ว่า “ได้ชี้แจงไปหมดแล้วว่า ได้ทำหน้าที่เหรัญญิกพรรคตามกฎหมายครบถ้วนแล้ว ขออนุญาตไปทำหน้าที่อื่นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ก็แค่นั้น” เมื่อถามว่า มีการพูดคุยหรือกล่าวลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า “ตามที่ได้บอกไป ตอนนี้โฟกัสที่ภาระหน้าที่งานปัจจุบันดีกว่า” ขณะที่เมื่อถามต่อว่า พล.อ.ประวิตร เข้าใจใช่หรือไม่ที่ออกมารับตำแหน่งหน้าที่ใหม่ ได้คำตอบว่า “เราไม่ได้อยู่ที่พรรคนั้นแล้ว ขอพูดเรื่องในส่วนที่เรารับผิดชอบและเกี่ยวข้อง แค่นั้นดีกว่า”

ขณะเดียวกัน กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า จะโทรศัพท์ไปพูดคุยแสดงความยินดี ได้คุยกันหรือยังนั้น นางนฤมล ระบุว่า วันนี้ได้พบกันที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส เข้ามาพบกับนายกรัฐมนตรี ช่วงที่พบกัน ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวแสดงความยินดีแล้ว โดยไม่ได้พูดคุยเรื่องอื่นใด เนื่องจากต้องรีบไปเข้าประชุม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...