“ปานปรีย์” ชี้ เหตุยิงที่พารากอน คนละเรื่องกับฟรีวีซ่า ดูแลเหยื่อชาวต่างชาติเต็มที่

“ปานปรีย์” รมว.ต่างประเทศ ชี้ เหตุกราดยิงพารากอน เป็นคนละเรื่องกับฟรีวีซ่า ยัน ดูแลผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่เป็นชาวต่างชาติอย่างดี

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือถึงสถานการณ์เหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน (สยามพารากอน) ว่า เหตุดังกล่าวเป็นเหตุไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรัฐบาลเข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุให้ได้รับความปลอดภัย 

“ผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต กระทรวงต่างประเทศจะดูแลอย่างดี โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่เป็นชาวต่างชาติ โดยเบื้องต้นได้แจ้งไปทางคณะทูตที่มีพลเมืองได้รับผลกระทบแล้ว ขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมเยียวยาและจัดการทุกเรื่อง รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รัฐบาลจะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังจะเข้ามาจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร นายปานปรีย์ ระบุว่า เรื่องฟรีวีซ่าเป็นการเอื้อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงเทศกาลหยุดยาวของประเทศจีน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย เป็นคนละเรื่องกับเหตุการณ์ที่เกิด ทั้งนี้ ทางการจีนเฝ้าติดตามการดำเนินการของฝ่ายไทยหลังเกิดเหตุว่าทำอะไรไปบ้าง ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าขณะนี้แต่ละประเทศจะมีความพอใจในระดับหนึ่ง

ส่วนคำถามว่า นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงว่าเหตุที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความกังวลและเสียใจกับเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับเสียหายและครอบครัว รวมถึงสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามและดูแลผู้เสียหายตลอดเวลาอย่างดีที่สุด 

...

“ส่วนจะมีการประสานไปยังคณะทูตประเทศต่างๆ เพื่อให้ช่วยชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพลเมืองประเทศนั้นๆ หรือไม่ ต้องรอดูตามสถานการณ์ เวลานี้เราต้องบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีประสิทธิภาพ และพูดคุยกับคณะทูตที่ประชาชนของเขาได้รับความเสียหายก่อน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...