กต.แถลงร่วม การท่องเที่ยว-ตร.ยกระดับ 3 มาตรการ หลังเหตุ กราดยิงที่พารากอน

ก.ต่างประเทศ แถลงร่วม รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา-ตร. ยัน ไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง พร้อมเยียวยาผู้ประสบเหตุให้ดีที่สุด เตรียมตั้งศูนย์สื่อสารทุกสถานทูตที่เกี่ยวข้อง ด้านการท่องเที่ยว เตรียมยกระดับ 3 มาตรการ

วันที่ 4 ต.ค. 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแถลงข่าวเรื่อง ผลการประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว จากเหตุการณ์เด็กชายวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงที่สยามพารากอน เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) นำโดย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อมาดูมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว พร้อมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และการประชุมเมื่อช่วงเช้าได้พูดคุยกันถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยตอนนี้จะตั้งศูนย์ situation command center ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อใช้สื่อสารกับสถานทูตต่างๆ ไว้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงที่สุด เพื่อให้การดูแลครอบครัวของผู้ประสบเหตุครั้งนี้ ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้จบลงเรียบร้อยและไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่องเกิดขึ้นอีก

...

นางสุดาวรรณ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน จากเหตการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้น ย้ำว่าไม่มีใครอยากให้เกิด โดยเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ราย และชาวพม่า 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย เป็นคนจีน 1 ราย และสปป.ลาว 1 รายและเป็นคนไทย 3 ราย ยืนยันว่า จะให้การช่วยเหลือและดูและอย่างดีที่สุด ทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งตอนนี้ “ในหลวงและพระราชินี” ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยในพระราชานุเคราะห์ นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะมีการตั้งศูนย์สื่อสารทุกภาคส่วนเพื่ออัปเดตสถานการณ์ต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ ผู้ก่อเหตุได้เข้าที่ห้างสรรพสินค้า ใช้อาวุธปืนประดิษฐ์จาก “แบลงค์กัน” ให้สามารถใช้ลูกกระสุนจริงได้ จนนำมาก่อเหตุ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ สรุปเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่ารับมือได้ดี และสรุปสถานการณ์ได้เร็ว

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการบริหารจัดการข่าวสารต่างๆ และมอนิเตอร์และจากการประชุมก็จะมีการดำเนินการภายใน 3 ส่วน คือ 1. มาตรการความปลอดภัยที่อาจจะต้องมีการยกระดับในทุกพื้นที่ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ

2. การเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจและในส่วนของการดูแลความสะดวกผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

3. มาตรการสื่อสารภาพลักษณ์ และสร้างความมั่นใจใน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...