รองโฆษก ปชป.แนะ รัฐบาลถอดบทเรียน เหตุกราดยิง สะท้อนปัญหา 3 มิติ

ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษก ปชป.แนะ รัฐบาลถอดบทเรียนเหตุกราดยิง มิใช่เพียงเหตุกราดยิงที่พารากอน สะท้อนปัญหา 3 มิติ จี้ แก้นโยบายกฎหมาย "สุขภาพจิต-อาวุธปืน-ความปลอดภัยพื้นที่สาธารณะ" 

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566 น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสยามพารากอน ว่า ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวกับการสูญเสียจากกรณีกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นสะท้อนปัญหาหลายมิติ ที่รัฐบาลจำเป็นจะต้องถอดบทเรียน และปรับแก้นโยบายและกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพราะเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่ครั้งแรก และจะมีครั้งต่อไปถ้าเราไม่เรียนรู้อะไรเลยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหาในมิติต่างๆ ที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ คือ มิติที่ 1 คือปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชนโดยรวม ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สวัสดิการของรัฐที่ไม่ครอบคลุม ด้วยสถิติจากกรมสุขภาพจิตผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษามีเพียงร้อยละ 60 และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่ทราบว่าตนเองนั้นคือผู้ป่วย การที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการทำร้ายตนเอง ยังเสี่ยงต่อการทำร้ายผู้อื่น รัฐจึงจำเป็นต้องกำหนดให้การคัดกรองสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอเป็นภาคบังคับในทุกภาคส่วน และขยายบัญชียาหลักแห่งชาติให้ครอบคลุมยาในการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้

“มิติที่ 2 การมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง รัฐจำเป็นที่จะต้องทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ให้มีการคัดกรองสุขภาพจิตของผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองทุกปี โดยผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจะต้องส่งใบรับรองจากแพทย์ให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อเป็นการต่ออายุใบอนุญาต และหากไม่ผ่านการคัดกรองสุขภาพจิตให้หน่วยงานทำการยึดอาวุธปืนไว้ ตลอดจนการปราบปรามอาวุธเถื่อนที่เกลื่อนทั่วประเทศ

...

มิติที่ 3 พื้นที่สาธารณะ และพื้นที่เอกชนกึ่งสาธารณะ จะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุม ให้มีการตรวจค้นอาวุธ ในทุกพื้นที่สาธารณะ และแผนการหนีภัยที่ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เข้าใช้พื้นที่

ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงจำเป็นจะต้องเร่งถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว และปรับแก้นโยบายและกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเทศไทยอีกต่อไป

สุดท้ายนี้ขอทุกท่านหยุดส่งต่อความรุนแรง หยุดการแชร์ภาพหรือรายละเอียดของเหตุการณ์เพื่อลดการกระทำซ้ำ” รองโฆษกพรรค ปชป.กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...