พริษฐ์ เสนอ 3 ข้อในสภาฯ รัฐต้องแจ้งเตือนภัย-ทบทวนกฎหมายปืน-ไม่ให้แสงคนก่อเหตุ

“ไอติม พริษฐ์” สส.ก้าวไกล เสนอกลางที่ประชุมสภาฯ 3 ข้อ ชี้ รัฐต้องแจ้งเตือนภัยประชาชน ทบทวนปรับปรุงกฎหมายปืน และสร้างความเข้าใจกับสังคม งดแชร์ให้แสงผู้ก่อเหตุ 

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดนมี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า ขอใช้พื้นที่สภาฯ แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน หรือสยามพารากอน เมื่อวานที่ผ่านมา (3 ตุลาคม 2566) พร้อมทั้งส่งต่อข้อเสนอ 3 ด้าน ไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีกในอนาคต 

ชงข้อเสนอ 3 ด้าน ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

1. ระบบแจ้งเตือนภัยของรัฐ (Emergency Alert) เพราะประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับการแจ้งเตือนภัย (SMS) จากหน่วยงานรัฐ ต้องอาศัยระบบแจ้งเตือนภัยจากเอกชน หรือการค้นหาข้อมูลกันเองในสื่อโซเชียล จึงขอหารือผ่านไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยแบบ Cell Broadcasting ของรัฐ ที่จะเป็นการส่งข้อความเข้าโทรศัทพ์มือถือทุกเครื่องบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ

...

2. การครอบครองอาวุธปืน แม้ปืนที่ใช้ก่อเหตุจะเป็นปืนดัดแปลง แต่การที่ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาชญากรรมปืนสูงเป็นอันดับที่ 3 ของทวีปเอเชีย ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกชัดว่าเราอาจจะเป็นต้องทบทวนเรื่องการครอบครองอาวุธปืนทั้งระบบ ดังนั้น จึงขอหารือไปยังกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางปรับปรุงทั้งกฎหมายขออนุญาตปืนในระบบให้ครอบคลุมประเภทอาวุธมากขึ้น รวมถึงมาตรการปิดช่องทางการค้าขายปืนนอกระบบ ให้มีความรัดกุมมากขึ้น 

3. ข้อมูลผู้ก่อเหตุ และการป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุเห็นการเผยแพร่ข้อมูลทั้งตัวตนและประวัติของผู้ก่อเหตุอย่างกว้างขวาง แม้ผู้เชี่ยวชาญและงานวิจัยชี้ชัดว่า การประโคมข่าวในลักษณะดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ 

“จึงอยากหารือผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจกับสังคมในการงดแชร์เรื่องราวของผู้ก่อเหตุ เพื่อส่งสัญญาณดังๆ ไปทั่วประเทศ ว่า การกระทำอันอำมหิตต่อเพื่อมนุษย์แบบนี้ จะไม่มีวันทำให้คุณได้แสงหรือความสนใจจากใครสักคนแม้แต่นิดเดียว”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...