รมว.พม. อาสาทำระบบแจ้งเตือนถ้าไม่มีหน่วยไหนทำ แนะผู้ปกครองอย่าโทษสื่อ-การ์ตูน

“วราวุธ” ส่ง สหวิชาชีพ ประกบเด็ก 14 ปี ยันต่อจากนี้ทำงานเชิงรุก ย้ำ ผู้ปกครองต้องมอนิเตอร์ลูก หลานเสพสื่อ อาสาทำระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินให้ หากไม่มีหน่วยงานไหนเป็นเจ้าภาพ เชื่อประชุม ครม.อังคารหน้าคุยกันเรื่องนี้

วันที่ 4 ต.ค. 2566 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงเหตุความรุนแรงที่ห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ว่า เนื่องจากผู้ก่อเหตุ เป็นเด็กชาย อายุ 14 ปี ทาง พม.โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)ได้มีการส่งทีมสหวิชาชีพเข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 น. เพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใจการสอบถามข้อมูลจากเด็กผู้ก่อเหตุ และอยู่ร่วมกันในทุกๆ ขั้นตอน แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานในการพูดคุยจากทีมสหวิชาชีพในพื้นที่แต่อย่างใด และจากนี้จะมีการดูแลเรื่องสภาพจิตใจผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้สูญเสีย ผู้ก่อเหตุ และประชาชนที่รับฟังข่าวสารตลอดอาจจะมีความหดหู่ ก็สามารถปรึกษาเข้ามาที่สายด่วน 1300 ได้ 

นายวราวุธ กล่าวว่า จากนี้จะเป็นการทำงานเชิงรุก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนบ่งชี้ได้ดีว่าบทบาทของ พม. จากนี้ไปมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดทั้งในมิติของการเยียวยา การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต อันใกล้ ที่สำคัญคือการมีสหวิชาชีพนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยกับแต่ละเคสที่เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ต่างๆ และทำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่แค่ทำฉาบฉวยพอมีข่าวผ่านหน้าสื่อแล้วหายไป แต่จะทำงานตั้งแต่แรก จนถึงตอนจบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบแต่ละเคสเราจะเยียวยาแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างไร 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอความร่วมมือ ไม่ส่งต่อ ภาพความรุนแรง ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมเหตุการณ์ ตนไม่ทราบว่าหน่วยงานใดเข้าถึงที่เกิดเหตุเป็นชุดแรก แต่ว่าภาพต่างๆ ที่ออกมา ก็มาจากที่เกิดเหตุ ดังนั้นน่าจะเป็นการหลุดออกมาจากหน่วยงานที่เข้าไปในพื้นที่ ดังนั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วของว่าอย่าส่งต่อกัน เพราะจะก่อให้เกิดความเกลียดชังเกิดความหดหู่ในสังคมไทย เชื่อว่าถึงตอนนี้บางคนจิตใจห่อเหี่ยวจิตตกจากการเสพข่าวมากเกินไป อย่าซ้ำเติมสังคมไทยที่มีความบอบช้ำ จากปัญหาต่างๆ ซึ่งคนที่จะช่วยได้ดีนอกจากกระทรวง พม. แล้วก็คือสื่อมวลชนขอความกรุณาเสนอข่าว ใช้คำพูดในการพาดหัวการโปรยข่าวขอให้ใช้ความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้สังคมได้รับผลกระทบมากเกินไป 

...

นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการครอบครองปืนนั้น เชื่อว่า กระทรวงมหาดไทยน่าจะทราบเรื่องดีว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามฝากผู้ปกครองด้วยว่าเนื้อหา ที่ลูกหลานตัวเองเสพอยู่ ผ่านสื่อต่างๆ เป็นย่างไร อย่าโทษการ์ตูน โทษสื่อ ต้องกลับมาดูว่าในครอบครัวมีการเฝ้าระวัง ลูกหลานอย่างไร มีการจำกัดการเข้าถึงสื่อเหล่านั้นอย่างไร ฝากหน่วยงานภาครัฐว่าจะต้องมีการกรอกเนื้อหาที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องมีระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน (Emergency broadcast) เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุได้ระวังตัว เพราะบางครั้งขนาดเดินเข้าห้างฯ ยังได้รับข้อความโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ ดังนั้น เมื่อภาคเอกชนทำได้ภาครัฐก็คงไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรง เชื่อว่าไม่มีอะไรที่เทคโนโลยีปัจจุบันทำไม่ได้ ตนไม่ทราบว่าหน่วยงานใดจะเป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งที่จริงคนที่รับผิดชอบอาจจะกำลังคิด และดำเนินการอยู่ก็ได้ แต่ถ้าคิดไม่ออกว่าใครจะเป็นเจ้าภาพ กระทรวงพม. จะเป็นเจ้าภาพให้ เพียงแค่จัดสรรงบประมาณมาให้ ส่วนตัวจะคอยติดตามดูว่ามีการดำเนินการหรือเปล่าถ้ายังไม่มี เชื่อว่าใน ครม. อังคารหน้าจะมีการพูดคุยเรื่องนี้แน่นอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...