'พริษฐ์' เผยเป็นสิทธิวิปรัฐบาลส่งตีความขับ 'ปดิพัทธ์' ลั่นพร้อมแจงทุกปม

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค ก.ก. กล่าวถึงการประชุม สส.ก้าวไกล ในวันนี้ ว่า จะมีการหารือเรื่องการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีญัตติด่วนด้วยวาจาเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมที่มีหลายจังหวัด โดย สส.เขตพรรค ก.ก. จะให้ข้อเสนอแนะแก่รัฐบาลหลังได้ลงพื้นที่พบประชาชนและสำรวจปัญหา

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะมีการคุยกันเรื่องการตอบรับร่วมเป็นคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติแก้ร่างรัฐธรรมนูญว่าพรรค ก.ก. จะตอบรับร่วมหรือไม่ รวมถึงการหาข้อสรุปเรื่องประธานกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 11 คณะตามการจัดสรรว่าจะมีบุคคลเข้าไปทำหน้าที่อะไรบ้าง พร้อมหารือถึงกรณีนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรค ก.ก. ตัวแทนวิปพรรค ก.ก. ได้ชี้แจงผลหารือและตกลงกับแต่ละพรรคการเมืองแล้ว แต่สุดท้ายจะเป็นอำนาจหน้าที่ของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ที่จะหาข้อสรุปกับทุกพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาลมีมติส่งเรื่องพรรค ก.ก. ขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ นายพริษฐ์กล่าวว่า เป็นสิทธิของ สส.วิปรัฐบาล ที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยยืนยันการดำเนินการเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้และข้อบังคับพรรค พร้อมชี้แจงทุกประเด็น และน้อมรับทุกความคิดเห็นและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมต่อการตัดสินใจของพรรค ก.ก.

นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า เป็นไปตามแถลงการณ์ที่พรรคชี้แจงไว้ เพื่อเดินหน้าเป็นฝ่ายค้านโดยสมบูรณ์ และการตัดสินใจของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ตัดสินใจทำหน้าที่รองประธานสภาต่อ ทำให้พรรคไม่สามารถมีสมาชิกที่เป็นรองประธานสภาได้ จึงต้องให้นายปดิพัทธ์ยุติการเป็นสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่า เป็นการแทรกแซงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ล้วงลูกหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นนั้น ก็เป็นสิทธิของสมาชิกรัฐสภา หรือประชาชน ที่จะใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่หน้าที่ของพรรค ก.ก. ยืนยันทำเต็มที่ และพร้อมชี้แจงทุกการตัดสินใจ เชื่อว่าสิ่งที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์คือการเดินหน้าทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการตัดสินใจเลือกที่จะเป็นฝ่ายค้านและมีหัวหน้าพรรคไปเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เป็นการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงประเทศ

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้จะกลายเป็นบรรทัดฐานหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดคำร้องและท่าทีของศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ตอนนี้พรรคพูดได้เพียงว่าทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...