ปชป.เสียใจ ยิงที่ "พารากอน" หนุนแก้กฎหมาย อายุไม่ถึง 15 ปี ไม่ต้องรับโทษ (คลิป)

ปชป.แสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ กรณีเยาวชนก่อเหตุยิงที่ "พารากอน" ชี้ ต้องทบทวน ปรับแก้กฎหมายอาญา ม.74 ยกเว้นโทษเด็กอายุ 12 ปี และไม่ถึง 15 ปี ก่อเหตุ

เมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 3 ต.ค. 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้คนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 4 คน ว่า พรรค ปชป.ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างสุดซึ้ง จากเหตุการณ์ที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงพี่น้องประชาชน และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัว ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ รัฐบาลควรกำหนดเรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการพกพาอาวุธอย่างเคร่งครัด การกำหนดมาตรการป้องกันตรวจตราในสถานที่สำคัญโดยกำหนดความร่วมมือกับภาคเอกชนด้วยในการป้องกันเหตุร้าย ที่ผ่านมามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ไม่อยากให้ปล่อยผ่านไปโดยที่ไม่ได้มีการแก้ไขป้องกันให้สังคมเกิดความมั่นใจ

“ในส่วนอายุของผู้กระทำความผิดก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ฝ่ายนิติบัญญัติก็จะต้องหาแนวทางว่าหากกระบวนการยุติธรรมเริ่มต้นตั้งแต่ชั้นตำรวจ หากพิจารณาถึงความรู้ผิดชอบของผู้กระทำความผิด รวมถึงพิจารณาถึงสิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผู้กระทำความผิด แม้อายุ 14 ปี ก็สามารถให้กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลวินิจฉัยได้ว่า สมควรพิพากษาผู้นั้นหรือไม่ ในกระบวนการแก้กฎหมายก็ต้องดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 74 เพิ่งทำการแก้ไขและประกาศใช้ เมื่อ 7 พฤษภาคม 2565 ใช้หลักคือ เด็กอายุกว่า 12 ปีแต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ เป็นการแก้ไขในเรื่องอายุและกระบวนการการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็กที่กระทำความผิด เชื่อว่าต้องมาทบทวนกันอีกครั้งโดยละเอียดภายใต้การให้ความสำคัญกับสิทธิของเด็กและเยาวชน” โฆษกพรรคปชป. กล่าว

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...