'วิปรัฐบาล' จ่อยื่นประกบ แก้ข้อบังคับประชุมสภา หลัง 'ก.ก.' ชงรื้อใหญ่

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติให้สภาฯ พิจารณาแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่าด้วยการเปลี่ยนชื่อ กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ​จำนวน  3 คณะ  ซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณารายละเอียดวันที่ 5 ต.ค. นี้ ว่า จากการหารือได้รับการเห็นร่วมด้วยกับพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากในญัตติที่เสนอนั้นมีของพรรคก้าวไกล 1 ญัตติ ที่ต้องการให้เปลี่ยนชื่อ  กมธ. การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม เป็นกมธ.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม  ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เปลี่ยน 2 คณะ คือ   กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ เป็นกมธ.แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ  และ กมธ.การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตเกษตรกรรม เป็นกมธ.การบริหารจัดการน้ำ  รวมถึงปรับอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้อง

เมื่อถามว่าในวาระประชุมมีญัตติของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้แก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ หลายประเด็นด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่าในวาระแก้ไขที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น ได้หารือว่าจะเป็นคราวถัดไป เนื่องจากต้องการตั้งกมธ. ของสภาฯ ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งในการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่มีรายละเอียดจำนวนมากนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลได้หารือร่วมกันแล้วว่าจะเสนอร่างแก้ไขประกบกับของพรรคก้าวไกลด้วย

เมื่อถามว่าในรายละเอียดแก้ไขข้อบังคับที่พรรคก้าวไกลเสนอมีประเด็นที่อยากให้กมธ.ตรวจสอบเป็นของฝ่ายค้านด้วย นายศรัณย์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ต้องคุยกันในรายละเอียดและต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกันพอสมควร อีกทั้งในประเด็นของกมธ. นั้นอาจมีบางพรรคที่เห็นไม่ตรงกันได้.

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...