'วันนอร์' ติง ' สส.' ต้องเคารพข้อบังคับ แม้ 'ปดิพัทธ์' ทำหน้าที่ปธ.ที่ประชุม

'วันนอร์'นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลวิจารณ์ความเหมาะสมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง หลังจากที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออกจากสมาชิกพรรค ว่า ตนทราบว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะองค์กรที่ต้องพิจารณา เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับพรรค ทั้งนี้สภาฯไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค 

ส่วนกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า สส.จะไม่ให้ความร่วมมือระหว่างที่นายปดิพัทธ์ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมนั้น ตนมองว่าการประชุมนั้น สส.ต้องให้ความร่วมมือตามข้อบังคับของสสภาฯ


 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงปัญหาการจัดสรรโควตาประธานกมธ. หลังสส.พรรคก้าวไกลลดลง 1 คน ว่าได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิง

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องรอร่างพ.ร.บ.งบฯจากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่วาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แต่หากเกิน 105 วันเมื่อไหร่รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย เพราะฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...