“สมศักดิ์-ประเสริฐ” ยัน “แพทองธาร” เหมาะหัวหน้าเพื่อไทย มั่นใจพาพรรคเป็นอันดับ 1

“สมศักดิ์” ยัน “แพทองธาร” เหมาะนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนใต้ ต้องฟังข้อมูลรอบด้าน ขณะที่ “ประเสริฐ” มั่นใจ “อิ๊งค์” จะพาพรรคกลับมาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ เผย สมาชิกพรรคสนับสนุน

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า มีความเหมาะสมทุกอย่าง เพราะมีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งหาก น.ส.แพทองธาร พร้อมก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า ควรจะขึ้นไปเป็นหัวหน้าพรรคในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทยในรอบนี้เลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบทันทีว่า “ควรจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคในการประชุมรอบนี้เลย”

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสนอข้อมูลมายังรัฐบาลนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย เพราะจะครบ 1 เดือนในวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นเดดไลน์ที่นายกรัฐมนตรีให้มา เราต้องมีการทำการบ้าน โดยจะรับฟังความรู้สึกของทั้งฝั่งของประชาชนในพื้นที่และภาคการเมือง รวมทั้งยังมีกฎหมายอะไรใช้ประกอบการพิจารณา ที่เราจะใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยที่ทำให้เกิดความเรียบร้อย 

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

...

สำหรับเรื่องที่มีการประเมินว่าจะมีการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ทั้งหมดหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ไม่ได้มีธง ตนจะดูเพียงภาพรวม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานภายใน 5 จังหวัด ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน ส่วนในบางพื้นที่ชายแดนที่มีการสงวนเพื่อขอให้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอาไว้ ตนยังไม่ได้ฟังข้อมูล

มั่นใจพาพรรคกลับมาเป็นอันดับ 1 ในเลือกตั้งครั้งหน้า

ทางด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยให้ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรค และ สส. ให้ความเห็นว่ามีความเหมาะสม แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ก่อน ซึ่งจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมย้ำว่า มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะสม เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถ และเข้าใจวัฒนธรรมของพรรคเป็นอย่างดี 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ขณะที่คำถามว่า น.ส.แพทองธาร จะเข้ามากอบกู้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายประเสริฐ เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร มีความรู้ความสามารถ จะนำพาพรรคไปสู่จุดมุ่งหมาย และสามารถแก้ไขปัญหาหลายอย่างได้ มั่นใจว่าจะพาพรรคกลับมาเป็นพรรคอันดับ 1 ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ทีมงานที่จะมาช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ก็จะมีทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ซึ่งจะผสมผสานกัน รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก็จะมีการผสมผสานเช่นกัน จะมีผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองมาร่วมงานด้วย ย้ำว่า ขอให้รอดูวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ส่วนจะเห็นคนหน้าใหม่เข้ามาร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ ขอให้รอดู.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...