เศรษฐา มอบนโยบาย ผบ.ตร. เชื่อเคลียร์บิ๊กโจ๊กจบแล้ว จ่อตั้งที่ปรึกษาดูยาเสพติด

“เศรษฐา” เรียก ผบ.ตร. หารือมอบนโยบาย ติดตามฟรีวีซ่าจีนต้องไม่มีปัญหา เชื่อ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เคลียร์จบแล้ว บอกเป็นเรื่องปกติลิ้นกับฟัน ย้ำ ภารกิจใหญ่คือความมั่นคงประเทศ อีก 2 วัน จ่อตั้งตำรวจเพิ่งเกษียณเป็นที่ปรึกษานายกฯ ดูเรื่องยาเสพติด

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเรียกประชุมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นการพูดคุยกับหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะ ผบ.ตร. แต่มีหน่วยงานอื่นด้วย ซึ่งจากนี้ต่อไปตนเองจะทำลักษณะแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องไปนั่งประชุมใหญ่ มีองคาพยพใหญ่ เรียกไปประชุมหลายคน 

สำหรับการเรียกมาประชุมวันนี้ นั่งคุยกัน 3-4 คน สั่งการพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น เรื่องของการให้วีซ่าฟรีของคนจีน มีปัญหาอย่างไร พร้อมย้ำว่าเป็นการพบปะกันธรรมดา ซึ่งอาจเป็นมิติใหม่ของการทำงาน ไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะเราทำกันอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการพูดคุยคือเรื่องผิดปกติที่ต้องเป็นห่วงมากกว่า และถือเป็นการกระตุ้นการทำงานให้ทุกคนพร้อมอยู่ตลอดเวลา บอกเช้าก็มาประชุมบ่ายได้ จึงอยากให้ผู้ร่วมงานทุกคนและหน่วยงานมีความกระตือรือร้น ไม่ต้องเคร่งเครียดมานั่งพูดคุยกัน หากไม่รู้ก็กลับไปหาข้อมูลใหม่ 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พูดคุยกัน

...

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่หลังจากมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ปัญหาระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังจากที่มีภาพข่าวออกไปและได้พูดคุยกันในเชิงบวกแล้ว คนเราอยู่ด้วยกันก็มีปัญหาลิ้นกับฟันเป็นธรรมดา แต่เชื่อว่าความตั้งใจจริงของทั้ง 2 คน อาจมีอีกหลายคู่ที่อาจเป็นคู่กรณีกันซึ่งตนเองก็ไม่ทราบ แต่นโยบายของรัฐบาลนี้ชัดเจนคือภารกิจใหญ่ความมั่นคงของประเทศ การดูแลทุกข์สุขของประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าเรื่องส่วนตัว ต้องทำงานกันให้ได้ ต้องไม่มีข่าวเชิงลบ ต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนได้ตลอดเวลา 

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“เป็นธรรมดาของการทำงานของทุกวงการ อย่างวงการสื่อที่อยู่ตรงนี้หลายคนอาจจะไม่คุยกัน มีการทะเลาะกันเป็นธรรมดา นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องห้ามเพราะเราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ไม่จำเป็นต้องคุยกันและทะเลาะกัน ไม่จำเป็นหรอกครับ คนเรามันผิดใจกันได้ แล้วก็กลับมาสบายใจกันได้ไหม สังคมอยู่ด้วยกัน คนมาจากหลายที่หลายทางอาจจะเห็นตรงกันไม่หมด แต่สำคัญที่สุดคือต้องมีการพูดคุยกันในภาษาที่น่าฟัง โดยไม่มีการด้อยค่ากันและกัน หรือดูถูกดูแคลน สังคมแตกแยกมาเยอะแล้ว จึงขอให้มีมิติใหม่ในการพูดคุยจะดีกว่า”

นายเศรษฐา ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า วันนี้ได้สั่งการ ผบ.ตร. ติดตามเรื่องวีซ่าฟรีคนจีนที่จะเข้ามาประเทศไทยต้องไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องตรวจคนเข้าเมือง ต้องอำนวยความสะดวกให้ดี แต่อย่าให้สะดวกเกินไปจนลืมเรื่องความมั่นคง รวมถึงสั่งให้ติดตามปัญหาเรื่องยาเสพติด เพราะตอนนี้มีเรื่องแจ้งเข้ามาเยอะ หลังจากที่ตนเองได้ลงพื้นที่ไปหลายจังหวัดมีประชาชนร้องเรียนแสดงความเป็นห่วงเรื่องนี้มาเยอะ จึงได้กำชับให้ติดตามอย่างเข้มงวด และอีก 2 วัน ก็จะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่เป็นนายตำรวจเพิ่งเกษียณราชการมาไปดูแลเรื่องยาเสพติดด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...