'ปดิพัทธ์' ซัด พท.เล่นใหญ่จ่อร้องศาล รธน. เผยสัปดาห์นี้คุย 'เป็นธรรม-ทสท.'

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2566 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “อยากมีเรื่องคุย”ทางข่าวสดออนไลน์ กรณีวิปรัฐบาลหยิบยกเรื่องคุณสมบัตินายปดิพัทธ์ที่ถูกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขับออกมาพูดคุย โดยยังเชื่อว่าเรื่องนี้ถึงศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องจะยื่นตีความต่าง ๆ หรือไม่ อยากให้ไปถามทางพรรค ก.ก.ดีกว่า

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ร้อง ป.ป.ช.สอบตัวเองนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จะตั้งรับอย่างไรต้องขอดูสำนวนที่เขายื่นก่อน ยังไม่รู้ว่าตนผิดอะไรจริยธรรมข้อไหน แต่ไม่ได้ตื่นตกใจจนเกินไป นายศรีสุวรรณ เขาก็ยื่นทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่การที่มีวิปรัฐบาลอะไรต่าง ๆ มาร่วมด้วย หรือว่าจะไปใช้องค์กรอิสระ ดูจะเล่นใหญ่ไปนิดนึง

เมื่อถามว่าดูเหมือนขณะนี้ พยายามมีการดึงองค์กรอิสระ ให้มาล้วงลูกฝ่ายนิติบัญญัติ โดยที่ฝ่ายนิติบัญญัติเองที่ไปดึงเข้ามา นายปดิพัทธ์ ตอบว่า พรรคพท.เขาก็คงไม่ได้มีความคิดไปในทางเดียวกับเราแล้ว ในเรื่องการปฏิรูปองค์กรเหล่านี้ เมื่อถามย้ำว่า หวั่นหรือไม่ ถ้าองค์กรนิติบัญญัติถูกล้วง จนทำให้จากนี้3 อำนาจไม่คานกันเหมือนเดิม นายปดิพัทธ์ ตอบว่า "ตรงนี้ก็ชัดเจนว่าทำไมต้องมีผม" เพราะว่าถ้าเรามีสภาฯ ที่ทำตัวแบบนี้ มันก็เป็นพวกเดียวกับฝ่ายบริหารแล้วก็เป็นพวกเดียวกับตุลาการทุกอย่างหมดไม่ได้เห็นชัดเจนว่าแยกกัน 

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงสถานการณ์ ที่ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลกำลังตรวจสอบก้าวไกลและตนเอง อย่างหนัก รวมถึงเรื่องโควตาประธานกมธ. ก็จะดึงคืน 1 คณะ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ไม่เป็นไรตราบใดที่เราไม่ได้ผิดอะไร เราไม่ได้คอรัปชั่น เราไม่ได้แทรกแซงกระบวนการราชการอย่างที่มันเป็นเรื่องใหญ่ๆในอดีตที่นักการเมืองเขาโดนกัน ตรงนี้เราว่าเราก็ยังเดินต่อได้

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงการตัดสินใจจะย้ายไปสังกัดพรรคไหน ระหว่างพรรคเป็นธรรม และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ว่า ตอนนี้ยังไม่มีเวลาพูดคุยกับทั้งสองพรรคแต่ก็ต้องไปคุยกับทางกก.บห.พรรคเขาก่อนไปดูข้อบังคับต่างๆพรรคเขา รวมถึงตอนนี้ มีเรื่องราวต่างๆเข้ามามากขนาดนี้ ก็ต้องไปถามเขาว่าพรรคเขาไหวไหม แต่จะเริ่มพูดคุยกันสัปดาห์นี้ เจอกันทั้งแบบทางการ และก็ไม่ทำการ ถ้าต้องตัดสินใจอย่างไรตนจะไม่รอให้ยืดเวลาออกไปมาก เพราะการไม่มีพักสังกัดมันคือเรื่องใหญ่ ถ้าคุยแล้วทุกอย่างมันลงตัวก็ตัดสินใจเร็วได้ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...