“วราวุธ” มั่นใจ สุพรรณฯ ยังไม่น่าวิตกเรื่องน้ำ แต่สั่งจับตาไม่ประมาท

“วราวุธ-ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี” รุด ตรวจประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา รับสถานการณ์น้ำเหนือ หลังชาวบ้านครวญ เห็นข่าวเหนือน้ำท่วมหนัก ยัน มั่นใจ ไม่มีเหตุการณ์ใดน่าวิตก บอก ท้องถิ่น-จังหวัดเฝ้าใกล้ชิด

วันที่ 2 ต.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อม นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ชลประทานจังหวัด บรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจปริมาณน้ำ ที่ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมรองรับปริมาณน้ำจากภาคเหนือ 

โดย นายวราวุธ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนด้วยความเป็นห่วงจาก สส. ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้สะท้อนมาจากชาวบ้าน เมื่อได้เห็นน้ำท่วมหนักที่จังหวัดสุโขทัย แพร่ ลำปาง จึงมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งบางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำ เริ่มมีน้ำเอ่อนองขึ้นมา ชาวบ้านจึงเป็นห่วงทำให้ต้องรีบมาดู และทราบว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังอยู่ในระดับ 1,000 กว่า ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอยู่ในปริมาณระดับที่ปลอดภัย ทำให้มั่นใจว่ายังไม่มีการระบายน้ำมาทางลุ่มน้ำเจ้าพระยาทางตะวันตก และลุ่มน้ำป่าสักทางตะวันออก 


“แต่เพื่อความไม่ประมาทเราก็คอยมอนิเตอร์ว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแต่ละประตูระบายน้ำ แต่ละช่วงของแม่น้ำท่าจีนนั้นมีปริมาณน้ำจำนวนเท่าไร และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม เชื่อว่าปริมาณน้ำจากทางตอนเหนือสามารถระบายทางแม่น้ำเจ้าพระยาได้เพื่อลงทะเล แต่อย่างไรก็ตาม ต้องคอยมอนิเตอร์ปริมาณน้ำในแต่ละปีด้วย เพื่อวางแผนระยะยาวป้องกันน้ำท่วม” 

...

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า เขื่อนกันตลิ่งในบริเวณจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะบริเวณอำเภอเมือง และหลายจุดที่สร้างขึ้นในสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี อายุหลาย 10 ปีแล้ว มีความชำรุดทรุดโทรม จึงได้ประสานทางจังหวัดสุพรรณบุรี โยธาธิการ ดำเนินการสำรวจสภาพเขื่อนแต่ละจุด ว่ามีความแข็งแรงเพียงใด หากในอนาคตถ้าปริมาณน้ำสูงขึ้น จะรองรับไหวหรือไม่ เพราะในช่วง 10 ปีให้หลังนี้ ปริมาณสูงขึ้นทุกปี ในอนาคตจึงเกรงว่าระดับความสูงของเขื่อนที่เรามีอยู่ในปัจจุบันนั้นจะไม่เพียงพอที่จะกันน้ำ จึงต้องวางแผนระยะยาว 5-8 ปี ด้วยเช่นกัน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ สส.ในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปภ.จังหวัด ชลประทานจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาในกรณีถ้าหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น และในวันนี้ยังมีความมั่นใจว่าไม่มีเหตุการณ์ใดที่น่าวิตกและเป็นห่วง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...