"อัครเดช" ยืนยัน "ก้าวไกล" ต้องลดสัดส่วนโควตาปธ.กมธ. 1 คณะ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดสรรโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าหลังจากที่พรรคก้าวไกล ขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง ขับออกจากพรรค ทำให้สัดส่วนสส. ที่นำมาคำนวณเป็นประธานกมธ.ต้องลดลง จากเดิมที่ได้  11 คณะ เหลือ  10 คณะ  ตนจะเสนอในที่ประชุมวิปรัฐบาลในการหารือและหาทางออกเรื่องดังกล่าว ซึ่งผลเป็นอย่างไรต้องฟังมติวิปรัฐบาลอีกครั้ง อย่างไรก็ดีในการหารือของที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมือง ที่มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานเพื่อเจรจาจัดสรรโควตาประธานกมธ. ต่อกรณีสัดส่วน สส.ที่นำมาคำนวณโควตาประธานกมธ.นั้น ได้บันทึกไว้ในที่ประชุมด้วยว่า หากการตั้งกมธ. ยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการสัดส่วนดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่ง การตั้งกมธ.ที่ยังไม่มีมติจากสภาฯ ดังนั้นต้องยึดตามรายละเอียดดังกล่าว

“ที่ผ่านมาการจัดสรรโควตาประธานกมธ. พรรคก้าวไกล ขอให้รอผลการเลือกตั้งซ่อน สส.ระยอง ก่อน เมื่อผลเลือกตั้งพบว่าเขาชนะ ได้สส. 1 คน ทำให้ได้โควตาประธานกมธ. เพิ่มอีก 1 คณะ จากที่คำนวณแล้วได้ 10 คณะ ดังนั้นเมื่อตอนนี้ สส.ก้าวไกล ลดลง 1 คน ดังนั้นสัดส่วนต้องลดลง และพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องได้ประธานกมธ. 3 คณะ โดยไม่มีการแบ่งครึ่งวาระดำรงตำแหน่งประธานกมธ.” นายอัครเดช กล่าว

 

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นต้องยุติในที่ประชุมสภาฯ หรือ ในห้องประชุมกมธ.ตอนที่โหวตประธาน นายอัครเดช กล่าวว่า ต้องรอผลการพิจารณาที่ประชุมวิปรัฐบาลนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ  ได้ประสานไปยังนายพิเชษฐ์ และพรรคก้าวไกลไว้ด้วยแล้ว

ขณะที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้เจรจาแบ่งโควตาประธานกมธ.ของพรรคเพื่อไทย กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า กรณีที่พรรคก้าวไกล สส.ลดไป 1 เสียง ต้องลดประธานกมธ. ลง1 คณะ เหมือนอย่างตอนที่เรียกร้องขอเพิ่ม ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคก้าวไกลต้องหารือกันเอง

ทางด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวโดยย้ำว่าปัญหาการตั้งประธานกมธ. ยังมีปัญหา ซึ่งในการประชุมสัปดาห์นี้ที่จะมีวาระตั้งกมธ. และให้ที่ประชุมสภาฯรับรองอาจต้องเจอกับปัญหา เหมือนที่ตนเคยระบุไปแล้วก่อนหน้านั้น ซึ่งเรื่องนี้หากพรรคก้าวไกล เสนอตั้งให้แล้วเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วอาจไม่มีปัญหา ส่วนตัวมองว่ากรณีการแก้ปัญหาประธานกมธ.ที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกลนั้นต้องใช้ห้องประชุมกมธ. เพื่อยุติปัญหา เนื่องจากเป็นประเด็นการโหวตเลือกประธานกมธ. และไม่สามารถใช้ห้องประชุมสภาฯ แก้ไขได้ เพราะข้อบังคับไม่ได้กำหนดประเด็นเลือกประธานกมธ.ไว้ มีเพียงเรื่องการจัดสรร สส.ของแต่ละพรรคให้ดำรงตำแหน่งในกมธ.คณะต่างๆ ซึ่งมีกำหนดให้มีกมธ.คณะละไม่เกิน 15 คน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...