องค์กรใหญ่ยกต้นแบบความยั่งยืน อวดโฉมผ่านโซน Better Living งาน SX2023

งาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดย 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ ไทยเบฟเวอเรจ, เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, เอสซีจี, พีทีที โกลบอล เคมิคอลหรือจีซี และไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ที่มีชื่อติดทำเนียบ DJSI ต้นแบบที่สร้างความยั่งยืนให้โลก ยังคงเดินหน้าตอกย้ำการจัดมหกรรมด้านความยั่งยืนใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ในงาน SX2023 มี 8 โซนสุดอลังการ ที่จะนำเสนอเรื่องราวจากหน่วยงานทุกภาคส่วนให้เห็นว่า “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World” สามารถทำได้โดย “ทุกคน”

ทว่า หากเจาะลึกมิติที่ภาคธุรกิจดำเนินการ น่าสนใจอย่างยิ่ง กับโซน “Better Living” ซึ่งได้หยิบยกตัวอย่าง หรือ “ต้นแบบ” ที่บรรดาองค์กรธุรกิจดำเนินการเพื่อความยั่งยืน สะท้อนให้เห็นกระบวนการผลิตที่ใส่ใจ “สิ่งแวดล้อม” ตั้งแต่ “ต้นน้ำ” ไปจนถึง “ปลายน้ำ” ซึ่งสิ่งเหล่านี้น้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้เห็น

สำหรับความพยายามกอบกู้ ฟื้นฟู้สภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero คือภารกิจใหญ่ องค์กรชั้นนำทำล้วนใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยเฉพาะรูปแบบ Sustainable Living 24/7 Lifestyle กับ 4 แกนหลัก ดังนี้

1. การดูแลน้ำ (Water Stewardship) เมื่อภาคการผลิตเกี่ยวข้องกับน้ำค่อนข้างมาก จึงมีแนวทางในการดูแลบริหารจัดการน้ำ อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเติบโตด้านเศรษฐกิจมาแบ่งปัน

2.การลดคาร์บอน (Decarbonization) มิติที่องค์กรธุรกิจจะช่วยลดคาร์บอนทำได้หลากหลาย เช่น การใช้พลังงานทางเลือกจากธรรมชาติทั้งลม น้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯ

3.ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) การดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพผ่านโครงการและนโยบายขององค์กรชั้นนำเป็นอีกเรื่องราวที่จะได้เห็นในโซน Better Living

และ4.การจัดการของเสีย (Waste Management) เมื่อ “ขยะ” ทุกชิ้นมีที่มา จึงต้องเห็นที่ไปด้วย ในงานจะได้พบกับนวัตกรรมการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและแปรเปลี่ยน “ขยะ” ให้เป็นประโยชน์ ในมิติต่าง ๆ

นอกจากนี้ โซน Better Living ยังมีมุมจัดแสดงเพื่อการเรียนรู้เรื่องการจัดการและวงจรที่ควรจะเป็นของบรรจุภัณฑ์ เคล็ดลับการใช้ชีวิตแบบ ECO-Living สะท้อนมุมมองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของ “ตัวเราทุกคน” เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นได้ด้วย

เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ผู้บริโภค ประชาชนที่เข้าชมงาน SX2023 ในโซน Better Living จะได้สัมผัสกับผลงานจริงที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไทยเบฟเวอเรจ จะมีการนำเสนอแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดการก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (net-zero) หรือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด ที่จะมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอัพไซคลิ่ง(Upcycling) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน กระบวนการรีไซเคิล PET

นอกจากนี้ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด จะการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน ทั้งของตกแต่งบ้านที่แปรรูปจากขยะ การนำเฟอร์นิเจอร์มือ 2 จากโรงแรม 5 ดาวมาปรับโฉม รวมถึงนำเสนอผลงานศิลปะจากศิลปินเพื่อชุมชนด้วย อีกไฮไลต์คือ การแสดงผลงานศิลปะจาก “วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ และจะเห็นการดำเนินการเพื่อเป็น Net Zero Emission Factory นำเสนอดีไซน์ผืนผ้าลายสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ผลิตจากเส้นใยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากบริษัท พาซาญ่า กรุ๊ป จำกัด เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยจุดประกายให้ทุกคนสานภารกิจสร้างความยั่งยืนเพื่อโลกได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ต้องการไปสัมผัสหลากหลายกิจกรรมของโครงการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในโซน Better Living เข้าร่วมงาน SUSTAINABILITY EXPO 2023 ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม - 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...