“สมศักดิ์” ติดตามน้ำท่วมสุโขทัย หลังมวลน้ำเพิ่มขึ้น จ่อชง ครม.แก้ระยะยาว

“สมศักดิ์” บินด่วนติดตามเหตุน้ำท่วมสุโขทัย เผย นายกฯ เป็นห่วง กำชับเร่งช่วยประชาชน มวลน้ำวันนี้เพิ่มขึ้นอีก เตรียมสรุปแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวเสนอ ครม. ชี้ เห็นปัญหามาโดยตลอด 40 ปีที่เป็นนักการเมือง

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยตั้งแต่เวลา 08.30 น. เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ โดยจุดแรกเดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก พร้อมร่วมประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย กับ นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สุโขทัย พรรคเพื่อไทย นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าส่วนราชการ 

ทั้งนี้ นายสุชาติ กล่าวรายงานสรุปว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัย เริ่มมีความน่าเป็นห่วงตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะมีฝนตกเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีน้ำป่าไหลมาจากจังหวัดรอบข้าง ส่งผลให้สถานการณ์น้ำในจังหวัดอยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวัง โดยขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน 1,365 ครัวเรือน รวมถึงมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 2,483 ไร่ ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

...

จากนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่สั่งการอย่างเร่งด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงมหาดไทย เร่งลงพื้นที่แล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยรายงานสถานการณ์และสรุปในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 1,365 ครัวเรือน เป็นพื้นที่กว่า 62,000 ไร่ ส่วนเรื่องการช่วยเหลือชาวสุโขทัยในเรื่องการอพยพนั้นยังมีน้อย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดแพร่ โดยจากรายงานปริมาณน้ำของวันนี้เมื่อเทียบกับของเมื่อวาน (30 กันยายน 2566) ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าสูงขึ้น จาก 880 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มอีก 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมวลน้ำทั้งหมดจะไหลมารวมอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย 

รองนายกรัฐมนตรี เผยต่อไปว่า จังหวัดสุโขทัย พยายามปล่อยน้ำออกทางด้านซ้ายของแม่น้ำยมเป็นหลัก ซึ่งสามารถปล่อยได้ 450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนในวันพรุ่งนี้ (2 ตุลาคม 2566) ตนได้รับรายงานว่าน้ำน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจจะส่งผลกระทบให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอเมืองยังพบดินสไลด์ริมตลิ่งความยาวกว่า 100 เมตร โดยผู้ว่าฯ สุโขทัย ได้นำเอาบิ๊กแบ็กมากั้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่าวันนี้จะสามารถหยุดการไหลของน้ำเข้าในพื้นที่ของอำเภอเมืองได้ 

กระแสน้ำยม ทะลักเข้าท่วมบ้านวังหิน ม.1 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย

“หลังจากนี้ผมและคณะจะเดินทางไปจังหวัดแพร่เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากท่านนายกฯ มีความเป็นห่วงมาก จึงได้กำชับให้ผมรีบลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวในช่วงเย็นวันนี้ ผมจะกลับมาประชุมที่จังหวัดสุโขทัยอีกครั้งหนึ่งเพื่อสรุปแนวทางทั้งหมดนำไปเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยขอยืนยันว่าผมทำงานการเมืองมา 40 ปี เห็นปัญหานี้มาโดยตลอด จะพยายามแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...