"ก้าวไกล" ไม่เเคร์ "พี่ศรี" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ขับ "หมออ๋อง"

"ก้าวไกล" ไม่เเคร์ "พี่ศรี" จ่อยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ขับ "หมออ๋อง" ออกจากพรรค เป็นนิติกรรมอำพราง แนะ ตรวจสอบพรรคอื่นที่ทำก่อนหน้านี้ด้วย เพื่อวัดบรรทัดฐานองค์กรอิสระ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เตรียมร้อง ป.ป.ช. กรณี กก.บห.ชุดใหม่ และ สส.พรรคก้าวไกล มีมติ ให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.บัญชีรายชื่อ ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เป็นนิติกรรมอำพราง ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ว่า ถือเป็นสิทธิของนายศรีสุวรรณ ยินดีรับกระบวนการตรวจสอบ ขอยืนยันกระบวนการตรงไปตรงมา ผ่านการแสดงความคิดเห็นและที่ประชุมของ สส.ร่วมกับ กก.บห. ตามข้อบังคับพรรคทุกประการ คิดว่าถ้าใครที่อ่านกฎหมายเป็น ติดตามความเคลื่อนไหวในทางการเมืองมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่านี่คือจุดยืนสำคัญที่พรรคก้าวไกลไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มันไม่ใช่เรื่องนิติกรรมอำพราง ไม่ใช่นิติกรรมซ่อนเร้น คือการทำนิติกรรมอย่างตรงไปตรงมา ตามบทบัญญัติทางกฎหมายและเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์แบบ

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า พรรคไม่กังวล ตนก็ต้องถามกลับไปด้วยซ้ำว่า หากจะมีการยื่นต่อองค์กรใดจริง ในสถานะขององค์กรต่างๆ จะก้าวล่วงมาวินิจฉัยเจตนารมณ์หรือดุลพินิจในการทำหน้าที่ภายในของพรรคการเมืองได้อย่างไร มันไม่ใช่ว่า กก.บห.คนใด คนหนึ่งดำเนินการ ไม่ใช่ว่าตัวพรรคดำเนินการเอง แต่เป็นความเห็นร่วมกันผ่านที่ประชุม สส.และ กก.บห. ในเรื่องของพรรคอื่นๆ ที่ทำก่อนนี้ เราไม่เคยก้าวล่วงไป แต่อยากให้นายศรีสุวรรณ พิจารณาและดำเนินการเช่นเดียวกัน อยากรู้ว่า บรรทัดฐานในการดำเนินการขององค์กรอิสระถ้าจะต้องมีการตรวจสอบ จะดำเนินการอย่างไร ในส่วนของพรรคก้าวไกลเมื่อเราดำเนินการจุดนี้ไปแล้ว ก็หวังแต่เพียงว่า ทางประธานสภาฯ จะรีบดำเนินการในส่วนของการเสนอรายชื่อ นายชัยธวัช ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่มี สส.มากที่สุดให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็ว เราหวังตรงนี้มากกว่าเพื่อจะทำงาน ไม่มีข้อกังวลต่อข้อร้องเรียนใดๆ ทั้งสิ้น

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...