'สุทิน' ยังไม่ตัดสินใจปมเรือดำน้ำจีน ย้ำยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2566 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดระหว่างการเดินทางมามอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่โรงเรียนสุมเส้าพิทยา จ.อุดรธานี โดยระบุว่า วันนี้ได้มากำชับหน่วยงานในกระทรวงกลาโหมว่าได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนมากน้อยแค่ไหน และมีการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมอย่างไร ซึ่งอำเภอที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือที่ อ.เพ็ญ และ อ.ศรีธาตุ โดยมีการมอบถุงยังชีพเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เบื้องต้นทราบว่าทางกองทัพมีความพร้อมเต็มที่ ทั้งอัตรากำลังพล เครื่องมือหนักเบา รถขนย้ายประชาชนได้ทันหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ และได้ประสานไปยังท้องถิ่นหากมีอะไรก็ขอให้เรียกใช้ทางกองทัพได้เต็มที่ พร้อมเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ 

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่มาจากจีน ว่า กองทัพเรือเพิ่งได้ข้อสรุปออกมาว่าหลังจากนี้จะเดินหน้าได้ เมื่อขั้นตอนมาถึงกระทรวงกลาโหมก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะได้หรือไม่ได้ โดยคำนึงถึงกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงผลประโยชน์ของกองทัพและประเทศชาติเป็นหลัก จึงจะมาตัดสินใจกัน ตอนนี้ขั้นตอนยังไม่มาถึงกระทรวงกลาโหม

ส่วนกรณียกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เรื่องนี้คงไว้เท่าที่จำเป็นที่สุด เพราะว่าโดยการปฏิบัติหน้าที่ของทหารไม่เฉพาะภาคใต้ แต่แนวชายแดนทางบกกว่า 5พันกิโลเมตร ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ต้องมีกฎอัยการศึกไว้ ไม่อย่างนั้นทำงานไม่ได้ เพราะฉะนั้นที่ภาคใต้จะคงไว้เท่าที่จำเป็น และคงไว้ในระยะเวลาสั้นๆ เราต้องคำนึงเสรีภาพของประชาชน  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...