ถล่มเละก้าวไกลถอยหลังเข้าคลอง ปมขับ “ปดิพัทธ์” ยื้อรองประธานสภา (คลิป)

“เศรษฐา” ถือเคล็ดใช้ทะเบียนรถ “30” เลขนายกฯคนที่ 30 ย้ำไทยยังเหลื่อมล้ำสูงต้องเริ่มด้วยการแก้ รธน. วอนชาวโซเชียลพูดจาภาษาดอกไม้ เปิดใช้อาคาร SAT-1 รองรับนักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย รันเวย์ที่ 3 ได้ใช้แน่กลางปีหน้า ชม “ทักษิณ” วิสัยทัศน์กว้างไกล บินลงภูเก็ต-พังงา เกาะติดพัฒนาโครงสร้างชายฝั่งอันดามัน ลั่นใน 4 ปีนี้ยกชั้นภูเก็ตเมืองระดับโลก มุ่งปลุกตลาดท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ “อุ๊งอิ๊ง” ทัวร์งาน OTOP ทำไอเดีย “ซอฟต์เพาเวอร์” บรรเจิด บอกดีแน่ถ้า “ทักษิณ” ได้กลับบ้าน ไม่ปฏิเสธนั่งหัวหน้า พท.รอคนเสนอชื่อ “ปดิพัทธ์” ยอมรับมติ ก.ก.ขับพ้นพรรค ยันไม่มีเกมการเมือง คุยกันเป็นธรรม-ทสท.แล้วยังไม่ตัดสินใจ รทสช.แซะทำการเมืองถอยลงคลอง สว.รุมสับ “เสรี” ฉะสมรู้ร่วมคิด “วันชัย” เย้ยว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ป.ป.ช.เปิดเซฟ “เอกนัฏ” ระดับเศรษฐีพันล้าน ผงะ “พิเชษฐ์” ถือหุ้นบริษัทกัญชา

รัฐบาลยังคงมุ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ด้วยการปลุกตลาดการท่องเที่ยว ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง เป็นประธานพิธีเปิดใช้อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนบินลงไปติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่ฝั่งอันดามัน ที่ จ.ภูเก็ต และพังงา

...

นายกฯขอพูดจาภาษาดอกไม้

เมื่อเวลา 07.51 น.วันที่ 29 ก.ย.ที่โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาในงานเสวนา “ถอดรหัสลงทุน ก้าวข้ามวิกฤติ” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจว่า ประเด็นแรกที่จะพูดคือปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคม เป็นปัญหาที่หมักหมมยาวนาน มีหลายมิติ ต้องเริ่มด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วางโรดแม็ปไปแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์ ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงที่สุดประเทศหนึ่ง คนรวยก็รวยมาก คนจนก็จนมาก ถ้าให้รัฐบาลออกมาตรการเป็นคำสั่งแก้ปัญหาคิดว่าไม่ถูกจุด เพราะต้องแก้ด้วยจิตใต้สำนึกของทุกคน ขอวิงวอนให้ทุกคนเข้าใจ และขอให้ช่วยกันแสดงความเห็นในเชิงบวก ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีการใช้คำพูดที่บาดหัวใจ ฟังแล้วสะอื้นได้พอสมควร

แก้ รธน.เท่านั้นที่จะลดขัดแย้ง

นายเศรษฐากล่าวว่า ก่อนหน้านี้เป็นคนพูดห้วนสั้น แต่จากนี้ไปต้องพูดให้ยาวขึ้น เป็นคนที่ชัดเจนมาตลอดถึงพูดน้อยแต่ได้ใจความ ยอมรับว่ามายืนอยู่ตรงนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง แต่เราต้องปรับปรุงตัวเอง ไม่ได้ต้องการว่าใครหรือตอบโต้ใคร เดี๋ยวจะหาว่ามีอคติ แต่ไม่สบายใจจริงๆ เราต้องรับผิดชอบต่อสังคม เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะนำประเทศเดินไปข้างหน้า ควบคู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

ชม “ทักษิณ” วิสัยทัศน์กว้างไกล

ต่อมาเวลา 10.12 น.ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธานในพิธีเปิดใช้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) แบบ Soft Opening ณ อาคาร SAT-1 มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ให้การต้อนรับ นายเศรษฐากล่าวว่า โชคดีที่การก่อสร้างสนามบินมีการสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน ทำให้การต่อเติมเป็นไปได้ง่ายขึ้น งบประมาณสมัยก่อนก็มีราคาถูก ตอนนี้สามารถเชื่อมต่อกับ SAT-1 ได้ดี ทำได้เร็วและเป็นประโยชน์มาก สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ทำไว้ก่อน เป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้ประหยัดงบประมาณได้มาก ปัจจุบันถือว่าดีมาก บังเอิญประจวบเหมาะกับเป็นช่วงที่เราเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยว ถือว่าการท่าฯทำไว้ดีมาก ส่วนรถไฟฟ้า (APM) เชื่อมต่อจากสนามบินมา SAT-1 ระยะทาง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5 นาที

กระตุ้นท่องเที่ยวยกคุณภาพชีวิต

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศให้มีประ สิทธิภาพ เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น กระตุ้นการใช้จ่าย ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแต่ยังยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น การเปิดบริการ SAT-1 จะรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นควบคู่กับการเปิดรันเวย์ที่ 3 กลางปีหน้า นอกจากอาคารที่เพิ่มขึ้นแล้ว ฝากผู้เกี่ยวข้องดูการบริหารในสนามบินไม่ให้ติดขัด รองรับผู้โดยสารที่จะมาจำนวนมาก รองรับการค้าการลงทุนที่จะเพิ่มขึ้นมากในระยะยาว หวังว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคในระยะเวลาอันใกล้ ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเมืองไทยและกลับออกไปอย่างประทับใจ จากนั้นนายเศรษฐาเดินชมอาคาร SAT-1 ก่อนขึ้นเครื่องเดินทางไป จ.ภูเก็ตต่อไป

“สุริยะ” อวยความภูมิใจคนทั้งชาติ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นับจากวันที่ 28 ก.ย.2549 ที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการครั้งแรก วันนี้ครบรอบ 17 ปี สนามบินแห่งนี้เป็นความภูมิใจคนทั้งชาติ ทันที่ที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 2544 นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯขณะนั้นได้เร่งรัดจัดสร้างทันทีในปี 2545 และทำเสร็จใน 4 ปี กลายเป็นสนามบินที่มีคนมาใช้บริการอันดับต้นๆของโลก อาคารนี้เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่สร้างสนามบิน หลังจากนี้จะเร่งผลักดันเส้นทางวิ่งหรือรันเวย์ที่ 3 หากไม่มีการรัฐประหาร อาคาร SAT-1 และเส้นทางวิ่งที่ 3 คงเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560 ตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่แรก แต่หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามาในฐานะ รมว.คมนาคมได้เร่งรัดให้การสร้างทางวิ่งที่ 3 เสร็จในเดือน ก.ค.2567 หรือเร็วกว่านั้น

ใช้เลขทะเบียนรถ “30” เลขโฉลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตการปฏิบัติภารกิจในวันนี้ นายเศรษฐาได้ใช้รถตู้ยี่ห้อเลกซัส LM 350h Executive หมายเลขทะเบียน 3 ขส 30 กรุงเทพมหานคร ตรงกับเลขลำดับนายกฯคนที่ 30 ที่เพิ่งเปลี่ยนมาจากป้ายแดง หมายเลขทะเบียน ถ 6506 กรุงเทพมหานคร ที่นายเศรษฐาระบุว่าลูกซื้อให้เป็นของขวัญตอนเข้ารับตำแหน่งนายกฯ

เกาะติดพัฒนาชายฝั่งอันดามัน

ต่อมาเวลา 12.50 น. ที่ห้องประชุมอันดามัน ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จ.ภูเก็ต นายเศรษฐา พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และคณะลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ตและพังงา ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯรับฟังภาพรวมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน อาทิ การพัฒนาท่าอากาศยานแนวชายฝั่งอันดามัน ประกอบด้วย โครงการพัฒนาก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ระยะที่ 2 วงเงิน 5,800 ล้านบาท โครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ วงเงิน 2,700 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพังงา หรือท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วงเงิน 80,000 ล้านบาท รวมถึงโครงการทางพิเศษ และโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่ จ.ภูเก็ต อาทิ โครงการทางพิเศษ ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. และระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 30.26 กม. โครงการพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายทางหลวง จ.ภูเก็ต

ลั่น 4 ปีนี้ยกชั้นภูเก็ตเมืองระดับโลก

หลังรับฟังบรรยายสรุป นายเศรษฐากล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่เสนอแนวความคิดการพัฒนาโครงการต่างๆ รัฐบาลพร้อมร่วมมือทำงานพัฒนาภาคการท่องเที่ยวพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้ง เชื่อมั่นในศักยภาพ จ.ภูเก็ต เป็นโมเดลสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมต่อไปสู่การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดคลัสเตอร์ (ภูเก็ต-กระบี่-พังงา) ที่ล้วนมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากนี้นายกฯกล่าวอวยพร ผวจ.ภูเก็ต ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ รัฐบาลติดตามงานต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีโอกาสทำงานร่วมกับข้าราชการกระทรวงคมนาคม ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของการทำงาน การขับเคลื่อนงานมีการบริหารจัดการที่ดีใช้งบประมาณที่มีอย่างจำกัด สร้างประโยชน์ได้คุ้มค่า ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ตลอดเวลา 4 ปีของรัฐบาลนี้ ต้องดำเนินการพัฒนาต่อเนื่อง จ.ภูเก็ต เป็นเมืองระดับโลกต้องไม่หยุดพัฒนา พร้อมกำชับให้ตำรวจดูแลเรื่องความปลอดภัย สร้างความประทับใจ จากนั้นนายกฯได้พบปะหน่วยงานราชการและประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจร และขยายเส้นทางรองรับนักท่องเที่ยว ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง (อุโมงค์ป่าตอง) และเดินทางไปดูโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติอันดามัน จ.พังงา

ถือโอกาสพักค้างที่ภูเก็ต 1 คืน

ต่อมาเวลา 15.20 น. นายกฯและคณะ รับฟังข้อสรุปโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ที่ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พร้อมสอบถามถึงการเวนคืนที่ดิน และย้ำอย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน ให้กำหนดกรอบระยะเวลาเวนคืนที่ดินเพื่อประเมินเป็นเคพีไอ เบื้องต้นตั้งกรอบเวลาไว้ 18 เดือน ทุกอย่างต้องรักษากรอบวินัยการเงินการคลัง นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ชาวภูเก็ตไม่ต้องคอยแล้ว รัฐบาลนี้จะเริ่มต้นแผนพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างดีและเร็วที่สุด สำหรับสนามบินนานาชาติจะรองรับพื้นที่ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ และระนอง โดยใช้ชื่อเบื้องต้นว่าอันดามันอินเตอร์เนชันแนลแอร์พอร์ต รองรับเที่ยวบินหลาย 10 ไฟลท์ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีของชาวใต้ที่จะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ ส่วนการยกเลิกการขอวีซ่านักท่องเที่ยวจีน เห็นได้ชัดเข้ามามากถึง 80% แล้ว คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นกลยุทธ์ที่พูดได้ว่าประสบความสำเร็จในขั้นต้น ต้องทำเรื่องอื่นควบคู่กันไปด้วย เช่น ททท.ต้องทำการโปรโมตเรื่องเฟกนิวส์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯได้พักค้างคืนต่อที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด พอดี จากเดิมมีกำหนดจะเดินทางกลับวันที่ 29 ก.ย.เลย

“เกรียง” พา “อิ๊ง” ทัวร์งาน OTOP

ช่วงบ่ายที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมงาน OTOP Midyear 2023 มีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เป็นผู้นำชมงาน พร้อมทั้งมีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ สส.หญิงพรรคเพื่อไทยร่วมคณะ น.ส.แพทองธารได้เยี่ยมชมบูธจำหน่ายผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง มีผู้ประกอบการทักทายและกล่าวขอบคุณนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เป็นผู้ริเริ่มสินค้าโอทอป นอกจากนี้ น.ส.แพทองธารยังทดลองใช้กี่กระตุกทอผ้าเอง พร้อมชื่นชมผู้ประกอบการหลายร้านที่นำอัตลักษณ์มาแสดงและจำหน่าย ตรงกับนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ของพรรค ก่อนจะอุดหนุนซื้อผ้าไทย ผ้าสไบ และทดลองสวมผ้าซิ่นอัญญานาง ลายดอกพิกุลสีแดงน้ำหมากโบราณ

ดีแน่ถ้า “ทักษิณ” ได้กลับบ้าน

น.ส.แพทองธารยังกล่าวถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อาจได้กลับบ้านเดือน ก.พ.2567 และไม่ต้องใส่กำไล EM เหตุเข้าเกณฑ์พักโทษแล้วว่า ตอนนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาล ยังพักผ่อนอยู่ เห็นตามข่าวจากสื่อยังไม่มีอะไรมาอัปเดต เมื่อถามว่าหากไทม์ไลน์มาเช่นนี้จะยื่นพักโทษหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า เรื่องนี้แล้วแต่นายทักษิณให้เป็นคนตัดสินใจเอง แต่ถ้าถามเป็นส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เมื่อถามว่านายทักษิณส่งสัญญาณอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธารตอบว่า ยังไม่มีอัปเดตอะไร เมื่อถามถึงอาการผ่าตัดของนายทักษิณ น.ส.แพทองธารตอบว่า ขอไม่เปิดเผยอาการจะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องกฎหมายด้วย

รอ พท.เสนอชื่อนั่งหัวหน้าพรรค

น.ส.แพทองธารกล่าวถึงแรงสนับสนุนจากสส.พรรคเพื่อไทย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ขอบคุณมากๆ ตั้งแต่เข้าพรรคมาทุกคนสนับสนุนดีมาก มีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ แม้จะอยู่ในวงการเมืองกับคุณพ่อมาเรื่อยๆ แต่ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะเพราะตั้งใจทำงานตรงนี้มาก เมื่อถามว่าพร้อมจะป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบสั้นๆว่า “ขอบคุณค่ะ” เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า ตนทำเต็มที่เพื่อพรรค ไม่ว่าจะโอกาสไหน ฉะนั้นรอมติคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน เราไปแต่งตั้งตัวเองมันไม่ดี เมื่อถามว่าหากมีคนเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคจะตอบรับหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า “รอเสนอค่อยว่ากัน”

“วันนอร์” เร่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทน ราษฎร กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากพรรค และจะให้นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคฯ ขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่าพรรคก้าวไกลต้องแจ้งมติพรรคไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภาฯจะดำเนินการให้เร็วที่สุดให้ทุกฝ่ายทำงานได้ เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายค้านมาเป็นรองประธานสภาฯจะไม่มีปัญหาในการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ตอบว่า ไม่มีปัญหาอะไร ทุกคนทำหน้าที่ตัวเอง และรับผิดชอบตามที่ประธานสภาฯมอบหมายและเป็นไปตามข้อบังคับ เมื่อถามย้ำว่าการใช้วิธีขับนายปดิพัทธ์ออกจากพรรคโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอจะมีปัญหาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ตอบว่า ไม่สามารถวิจารณ์ได้ เป็นเรื่องที่พรรค ก.ก.จะดำเนินการ ส่วนที่มีผู้เสนอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น เรื่องนี้ยังพูดไม่ได้ เรื่องยังไม่เกิดขึ้น ตามกฎหมายนายปดิพัทธ์ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่รองประธานสภาฯได้ระหว่างที่หาสังกัดพรรค

“ปดิพัทธ์” แถลงรับมติพรรค ก.ก.

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงถึงกรณีพรรคก้าวไกลมีมติขับพ้นจากสมาชิกพรรคว่า น้อมรับมติพรรคที่ต้องการทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้สมบูรณ์แบบ และตนมีผลประกอบการตัดสินใจ 3 ส่วน คือ 1.ต้องการใช้วาระที่เหลือของสภาฯขับเคลื่อนนโยบายยกระดับสภาฯให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพสูง เป็นของประชาชน 2.ต้องการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางต่อทุกพรรค ต่อประชาชนทุกชุดความคิด 3.การตัดสินใจครั้งนี้ สอบถามประชาชนในเขต และทั่วประเทศคร่าวๆแล้ว ส่วนในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะกลับไปสังกัดพรรคก.ก.เพื่อลงเลือกตั้งหรือไม่ ขอพิจารณาอีกครั้ง ยังมีเวลาอีกนานขอพูดประเด็นปัจจุบันเท่านั้น

คุย ปธ.-ทสท.แต่ยังไม่ตัดสินใจ

นายปดิพัทธ์กล่าวว่า มีการหารือกับพรรคเป็นธรรมและพรรคไทยสร้างไทยอย่างไม่เป็นทางการ แต่ยังไม่มีข้อสรุป ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ตามกฎหมายภายใน 30 วัน พรรคที่จะไปสังกัดมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ข้ามขั้ว เป็นสิทธิที่จะวิจารณ์ แต่การขับออกครั้งนี้ไม่ใช่สมคบคิดเพื่อประโยชน์ใคร ไม่มีเงื่อนงำใดๆ ส่วนที่วิจารณ์พรรค ก.ก.เล่นการเมืองแบบเก่าไม่ใช่สร้างการเมืองใหม่นั้น ให้ไปถามพรรค ก.ก.เอง เมื่อถามว่ากังวลว่าจะไม่ได้รับการยอมรับในสภาฯหรือไม่ นายปดิพัทธ์ตอบว่า ไม่กังวล ที่ผ่านมาพรรคที่ชนะอันดับหนึ่งก็ไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร หรือได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือเป็นเค้าลางความไม่ปกติพอสมควร ยืนยันไม่มีเกมการเมืองใดๆ เมื่อถามย้ำว่ามีการกดดันจาก สส.รัฐบาลหรือไม่ นายปดิพัทธ์ตอบว่า มีแต่ให้กำลังใจให้ปฏิบัติหน้าที่ให้ดี

รทสช.แซะก้าวไกลถอยลงคลอง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า พรรค ก.ก. ประกาศมาตลอดว่าจะทำการเมืองแบบตรงไปตรงมา กรณีดังกล่าวมองว่าขัดจริยธรรมและคุณธรรมทางการเมือง ไม่ใช่การเมืองใหม่ แต่ทำให้การเมืองถอยหลังลงคลอง เพื่อต้องการรักษาตำแหน่งและผลประโยชน์ มากกว่ารักษาความถูกต้อง เกิดผลกระทบกับความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อสถาบันทางการเมืองและมีผลต่อตัวนักการเมืองด้วย ข้ออ้างที่นายปดิพัทธ์บอกว่าต้องการอยู่ในตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพื่อทำให้สภาฯขาวสะอาดโปร่งใส เป็นข้ออ้างที่พูดเอาดีใส่ตัวแต่ด้อยค่าสภาฯ สร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง เป็นสิ่งที่นักการเมืองรุ่นใหม่ไม่ควรทำมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากใช้ช่องว่างทางกฎหมายให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งต่อไป อยากถามว่าความสง่างามอยู่ตรงไหน

“เสรี” สับแหลกสมรู้ร่วมคิดกัน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า การขับสมาชิกพรรคตามหลักการควรเป็นเรื่องความขัดแย้ง ที่สมาชิกไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคได้ เพื่อให้ไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด และยังคงสามารถทำหน้าที่ สส.ได้ต่อ แต่ครั้งนี้กลับเป็นการสมคบรู้เห็นร่วมกัน เพื่อหลบเลี่ยงหาทางออกไม่ต้องพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้งที่การขับออกจากพรรคควรออกตามธรรมชาติ ดังนั้น ต้องรอดูว่าจะมีผู้ติดใจยื่นตรวจสอบให้มีการวินิจฉัยหรือไม่ โดย สส. 1 ใน 10 สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งได้ว่า การแสดงออกของพรรค  ก.ก. หรือการขับออกจากสมาชิกพรรคครั้งนี้ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือคนอื่นก็สามารถยื่นให้ผู้ตรวจ การแผ่นดินวินิจฉัยได้

เย้ยว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง

นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวว่า มาตรฐานของพรรค ก.ก.ที่เคยตำหนิทั้งสังคมและพรรคอื่นไว้ แต่ถึงเวลาอยากได้ตำแหน่ง อยากได้อำนาจ ก็ทำอะไรที่ไม่ต่างจากคนอื่น ที่ผ่านมาเคยโจมตีคนอื่นแต่ตัวเองกลับทำแบบเดียวกัน พฤติกรรมที่ทำนี้ถือเป็นนิติกรรมอำพราง ใครๆก็รู้อยู่ว่าหลอกไม่ใช่ของจริง สังคมก็รู้ ใครๆก็รู้ พฤติกรรมที่พรรคก้าวไกลทำถือว่าไม่ควรกระทำ เมื่อถามอีกว่าพรรค ก.ก.ยืนยันว่าทำตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญบังคับไว้ นายวันชัยตอบว่า แม้หลายเรื่องไม่ผิดกฎหมาย แต่ควรต้องดูความถูกต้อง จริยธรรม คุณธรรม ความเหมาะ ความควร ตัวเองเป็นพรรคที่ประกาศมาตรฐานสูงกว่าคนอื่น ดังนั้น จะมาบอกว่าคนอื่นทำแบบนี้ แล้วตัวเองควรทำด้วย เป็นเรื่องไม่ควรทำ ไม่เช่นนั้นทั้งในสภาฯและนอกสภาฯจะกล่าวหาได้ว่าพรรคนี้ไม่ได้ต่างอะไรกับพรรคอื่น เวลาอยากได้อำนาจ อยากได้ตำแหน่งอะไรก็อ้างได้

“เอกนัฏ” ระดับเศรษฐีพันล้าน

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2566 จำนวน 75 ราย ที่น่าสนใจได้แก่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีทรัพย์สิน 1,192,047,954 บาท นายสฤษดิ์ บุตรเนียร สส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย เจ้าของโรงเรียนในเครือสายมิตรกรุ๊ป จ.ปราจีนบุรี มี 734,989,364 บาท นางสุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญ พรรค ภท. มี 125,013,582 บาท นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล สส. นครราชสีมา พรรค พท. บุตรชายนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจ โกศล อดีต รมช.คมนาคม มี 11,942,631 บาท

“พิเชษฐ์” ถือหุ้นบริษัทกัญชา

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และ สส.เชียงใหม่ พรรค พท. มี 98,477,863 บาท เป็นของนายจุลพันธ์ 57,798,134 บาท เป็นของ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรค พท. ภริยา 40,275,400 บาท นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ สส.หนองบัวลำภู พรรค พท. มี 45,209,135 บาท นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. มี 13,364,559 บาท นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ สส.เชียงราย พรรค พท. มี 56,335,078 บาท รายการที่น่าสนใจคือ มีเงินลงทุนหุ้นบริษัท ด็อกเตอร์กระท่อม จ.เชียงราย 9,900 หุ้น บริษัทดังกล่าวจัดตั้งเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2564 ประกอบกิจการศึกษาวิจัยพัฒนาการปลูกสกัดผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง

สส.ดาราสาวค่ายส้มไม่อู้ฟู่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ มี 44,795,645 บาท นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทยมี 100,642,097 บาท นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย มี 236,904,100 บาท ส่วน น.ส.สิริลภัส กองตระการ หรือ “หมิว” สส.กทม. พรรคก้าวไกล อดีตดาราช่อง 7 ที่ผันตัว มาเล่นการเมือง เคยมีปมดราม่าขนอาหารเลี้ยง สส.กลับบ้าน มี 573,566 บาทเท่านั้น เป็นเงินฝากธนาคาร 144,566 บาท ยานพาหนะ 1 คัน มูลค่า 329,000 บาท สิทธิและสัมปทาน 100,000 บาท มีหนี้สินเป็นเงินเบิกเกินบัญชี 12,625 บาท

3 เหล่าทัพส่งไม้ต่อ ผบ.คนใหม่

ช่วงเช้าที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถนนแจ้งวัฒนะ มีพิธีรับส่งหน้าที่ ผบ.ทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ระหว่าง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด กับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุดคนใหม่ พล.อ.เฉลิมพลกล่าวว่า เชื่อมั่น ผบ.ทหารสูงสุดคนใหม่ จะสามารถนำพากองทัพไทยเป็นหน่วยงานหลักด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงเป็นอย่างดี ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่กองทัพ เรือ (ทร.) พระราชวังเดิม พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ส่งมอบหน้าที่ให้แก่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.คนใหม่ พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า ผบ.ทร.คนใหม่ เป็นนายทหารเรือที่มีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่เพื่อ ทร.มาตลอด เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าจะสามารถนำ ทร.ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างสง่างามเต็มภาคภูมิ ขณะที่กองทัพอากาศ (ทอ.) จัดพิธีรับส่งหน้าที่ ผบ.ทอ. ระหว่าง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. กับ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.คนใหม่ ที่ลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ มีพิธีสวนสนามทั้งภาคพื้น และบินสวนสนามทางอากาศอย่างคักคึก

“บิ๊กดุง” ตั้งเป้าสาง 2 ปมใหญ่

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม หรือ“บิ๊กดุง” ผบ.ทร.คนใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ทร.จะเสนอใช้เครื่องยนต์เรือดำน้ำของจีนให้นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหมพิจารณาว่า อย่างที่ทราบ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ลงนามเรื่องดังกล่าวส่งไปยัง บก.ทท.ตามขั้นตอนแล้ว เมื่อถามว่าพร้อมใช้เครื่องยนต์จีนหรือพร้อมที่จะให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุงตอบว่า ยังไม่ขอตอบ ขอไปศึกษาก่อน และขอให้เป็นไปตามที่ พล.ร.อ.เชิงชายดำเนินการ ส่วนการประมูลการกู้เรือหลวงสุโขทัย เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ได้เปิดให้บริษัทเอกชนเข้าประมูลเรียบร้อยแล้ว ครั้งที่ยกเลิกไป ผบ.ทร.ระบุว่าทุกบริษัทใส่เอกสารมาไม่ครบ ดังนั้นวันที่ 19 ต.ค.จะยื่นซองประมูลใหม่ ไทม์ไลน์คร่าวๆ เดือน ก.พ.2567 จะทยอยนำซากเรือขึ้นได้ ยืนยันทั้ง 2 เรื่องต้องเสร็จในยุคตน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...