งานเข้า เรืองไกร ร้องสอบ ‘เศรษฐา-9ก.ตร.’ เคาะ ‘บิ๊กต่อ’ นั่ง ผบ.ตร. ส่อขัดรธน.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอความเห็นต่อศาลปกครองเร่งวินิจฉัยการกระทำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะผู้คัดเลือกรายชื่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ ก.ตร. 9 คน ที่ลงมติเลือกพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร. มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ม.258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) และมีปัญหาความชอบด้วยกฎหมายตามพรบ.ตำรวจ ม.78 หรือไม่ 

 

นายเรืองไกร ระบุว่า สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ ม.ดังกล่าวบัญญัติว่า ให้มีหลักประกันว่าจะได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย คำนึงถึงอาวุโส ความรู้ความสามารถประกอบกันเพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีอิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด สอดคล้องกับพรบ.ตำรวจ ให้คำนึงถึงความอาวุโส โดยเฉพาะในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม และตามที่พล.ต.อ.เอก เอกอังสนานนท์ ก.ตร. เสียงข้างน้อย ที่ไม่เห็นชอบพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็น ผบ.ตร. เนื่องจากไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมาย จึงมีเหตุให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอความเห็นต่อศาลปกครองโดยไม่ชักช้า และขอให้เรียกรายงานการประชุม ก.ตร. เมื่อ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา มาประกอบการพิจารณาด้วย พร้อมกับขอให้นายกฯ นำพยานหลักฐานในการคัดเลือก ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเสนอชื่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ 

นายเรืองไกร ระบุอีกว่า ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เทียบเคียงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่9/2557 ที่ระบุสาระสำคัญช่วงหนึ่งว่า การใช้อำนาจดุลพินิจนอกจากจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนดแล้ว จะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของกฎหมายและขอบเขตของกฎหมายด้วย การโอนผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมหรือกระทรวงไปดำรงตำแหน่งอื่นจะต้องเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...