"ปดิพัทธ์" ปัด สมคบคิดรักษา "รองประธานสภา" ขอ 30 วัน หาสังกัดพรรคใหม่ (คลิป)

"ปดิพัทธ์" ยึดคำสัญญาประชาชน ทำหน้าที่รองประธานสภาต่อ ขอเวลา 30 วัน ตามกรอบ เคาะชื่อพรรคสังกัดใหม่ ปัด ไม่ได้สมคบคิดรักษาตำแหน่ง เตรียมกลับ "พิษณุโลก" ใช้เวลากับครอบครัว ย้ำ จะทำหน้าที่ต่อไปอย่างเป็นกลาง

วันที่ 29 ก.ย. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่ 1 สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่พรรคก้าวไกล ได้แถลงการณ์ มีมติขับออกจากพรรค เมื่อคืนที่ผ่านมา ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อรักษาตำแหน่ง รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เอาไว้

ล่าสุด นายปดิพัทธ์ แถลงข่าวว่า จากการพิจารณาอย่างถ้วนถี่ ตนคิดว่า หากลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง จะเป็นการผิดคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชนและรัฐสภา จึงตัดสินใจจะทำหน้าที่ต่อในตำแหน่งรองประธานสภา ทำให้พรรคก้าวไกลมีมติขับออกจากพรรค ซึ่งเหตุผลที่ใช้ในการประกอบการตัดสินใจมี 3 ส่วน

...

1.ตนต้องใช้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อยกระดับการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรให้มีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงและเป็นของประชาชนตามที่ได้แถลงไว้ตั้งแต่ต้น รวมถึงพี่อีกหลายอย่างอย่าง เช่น การทำให้สภามีระบบการจัดเก็บและเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานสากลเพื่อทำให้ทุกภาคสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อได้

ความพร้อมในการตรวจรับงานสภามากขึ้น จะพัฒนาระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อป้องกันการเสียบัตรแทนกันในสภา และจะนำเทคโนโลยีเทคโนโลยีทันสมัย มาใช้เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนและเพิ่มความปลอดภัย รวมถึง ฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการเมืองไทยในระบบรัฐสภาผ่านการมีส่วนร่วมโดยเฉพาะเยาวชนโดยจะเปิดให้มีพื้นที่รองรับการทำกิจกรรมทางการเมือง อย่างการเปิดลานกิจกรรม

2. ตนต้องการปฏิบัติหน้าที่รองประธานสภาฯ อย่างเป็นกลางกับทุกพรรคการเมืองในสภาและตอบประชาชนทุกชุดความคิด ไม่ว่าจะชื่นชอบพรรคใดก็ตาม ยืนยันว่า การที่ตนต้องเปลี่ยนสังกัดจะไม่ส่งผลกระทบต่อหน้าที่และแผนงานของตนในฐานะรองประธานสภาฯ อย่างแน่นอน

3. มั่นใจว่า พรรคก้าวไกล มีบุคลากรและมีความพร้อมในการจะดูแลความพร้อมของพี่น้องประชาชนจากพิษณุโลก เขต 1 ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ตนได้สอบถามพี่น้องในเขตและทั่วประเทศอย่างคร่าวๆ เรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่า ทำหน้าที่ในการเป็นรองประธานสภาฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลทุกข์สุขของชาวพิษณุโลกเหมือนเดิม และการทำงาน และพรรคก้าวไกลจะมีบุคลากรมาทำหน้าที่แทนอย่างแน่นอน

นายปดิพัทธ์ ขอน้อมรับมติของพรรคก้าวไกล ที่ต้องการทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้สมบูรณ์แบบและตัดสินใจให้ตนยุติการเป็นสมาชิกของพรรค ต่อไปนี้ไม่ว่าตนจะผลักดันการทำงานของสภาอย่างเต็มที่ ที่ได้ให้คำสัญญาไว้ในฐานะรองประธานสภาที่เป็นกลางต่อทุกพรรคและพี่น้องประชาชน

ย้ำว่า การตัดสินใจของพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ ไม่ได้การตัดสินใจในระยะสั้นแต่เป็นการคิดช่วงระยะเวลาหนึ่ง ต่อไปการตัดสินใจของตนว่า จะไปอยู่พรรคไหนแต่จำว่าต้องสอดคล้องกับอุดมการณ์ไม่สามารถไปอยู่กับพรรคการเมืองที่ขัดแย้งกับอุดมการณ์ของตนเองได้

ส่วนที่หลายคนมองว่า เป็นการสมคบคิดเพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาเอาไว้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า แล้วแต่คุณจะคิด ย้ำว่าการขับตนออกจากพรรคก้าวไกลครั้งนี้ ทางพรรคก้าวไกลเองก็ตัดสินใจอย่างยากลำบากและรอบคอบ จึงไม่ใช่การสมคบคิดอย่างแน่นอน แต่ด้วยข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นที่ต้องหาทางออกที่ดีที่สุดให้เกิดขึ้น

ส่วนที่มีหลายคนคาดการณ์ว่า จะไปอยู่กับพรรคเป็นธรรม หรือพรรคไทยสร้างไทยนั้น นายปดิพัทธ์ บอกว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งตนมีเวลาอีก 30 วันในการตัดสินใจว่า จะไปอยู่พรรคไหน ตอนนี้ขอกลับไปอยู่ที่บ้านกับครอบครัวและประชาชนในพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจ เชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมาและอนาคตจะเป็นบทพิสูจน์ว่า ตนได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...