"อัครเดช" แนะ นำระบบบริหารงานบุคคลผู้พิพากษามาใช้แต่งตั้งตำรวจ ลดวิ่งเต้น

"อัครเดช" สส.ราชบุรี พรรค รทสช. หนุน นำระบบบริหารงานบุคคลผู้พิพากษา-อัยการ มาใช้แต่งตั้งตำรวจ ลดวิ่งเต้นโยกย้าย ใช้เงินซื้อตำแหน่ง เชียร์ ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ ใช้เวลา 1 ปี พิสูจน์ผลงานและฝีมือ

วันที่ 28 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายสนับสนุนญัตติด่วนเพื่อให้สภาพิจารณาปัญหาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ก่อนอื่นขอยินดีกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุม ก.ตร.เลือกให้เป็นผบ.ตร.คนใหม่ ขอฝาก ผบ.ตร.คนใหม่ให้สืบสวนหาข้อเท็จจริง อย่างจริงจังเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศว่า จากนี้ไปตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การบุกค้นบ้าน รอง ผบ.ตร. ประชาชนอยากทราบข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้น ขอฝาก ผบ.ตร.คนใหม่ทำเหตุการณ์นี้ให้เป็นที่กระจ่าง

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ตนเห็นองค์กรตำรวจมีปัญหามายาวนานเมื่อสมัยประชุมที่แล้ว พ.ร.บ.ตำรวจฯ เพิ่งผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาไป เพื่อให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ใช้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้ ในการบริหารงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเพื่อให้ทราบผลว่า กฎหมายตำรวจที่เพิ่มประกาศใช้ไปมีผลช่วยให้องค์กรตำรวจดีขึ้นหรือไม่อย่างไร แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่ากฎหมายใหม่ทำให้องค์กรตำรวจดีขึ้นเพราะเพิ่มประกาศใช้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนเคยทำงานในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปิยะ ปิตุเตชะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เพิ่มสวัสดิการให้กับตำรวจทั่วประเทศ จึงทำโครงการ นายร้อย 53 คืออายุ 53 ไหลเลื่อนเป็นร.ต.ต. และ ร.ต.ท.ได้ เมื่อก่อนจะติดดาวเป็น ร.ต.ต.ได้ต้องเกษียณอายุราชการถึงจะได้ยศ ร.ต.ต. แต่รัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ได้ริเริ่มโครงการ มาสำเร็จในสมัยต้นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การเพิ่มสวัสดิการก็เพื่อต้องการให้องค์กรตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การเพิ่มสวัสดิการอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ

...

"ที่ผ่านมาเรายังเห็นข่าวไม่ดีของตำรวจออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าตำรวจทำผิดกฎหมาย เรามีตำรวจหลายด้าน ตำรวจท้องที่รับเงินผิดกฎหมายจากผู้ประกอบการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหารายได้ที่ผิดกฎหมายจากคนต่างด้าว ทำไมหลายคนถึงอยากย้ายไปอยู่ ตม. ตำรวจไซเบอร์หน่วยงานใหม่ หลายคนอยากเข้าไปอยู่ ขณะนี้ก็เป็นปัญหา ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด การที่ตำรวจต้องไปหากินกับสิ่งผิดกฎหมายเพราะต้องการเอาเงินมาซื้อขายตำแหน่ง ต้องการให้ตัวเองเติบโตในหน้าที่การงานก็ไปทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตำรวจด้านไหนก็หากินด้านนั้น ถ้าเราจะสามารถทำให้วงจรอุบาทว์นี้หายไป ต้องทำการปฏิรูปตำรวจอย่างจริงจัง แต่เสียดายที่ พ.ร.บ.ตำรวจฯ ที่ผ่านจากรัฐสภาไปไม่ได้เป็นการปฏิรูปหรือผ่านโครงสร้างตำรวจอย่างจริงจัง" นายอัครเดช กล่าว...

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า ระบบของผู้พิพากษาและอัยการ จะไม่มีแซงคิวกัน ไม่เหมือนตำรวจจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นเดียวกัน เพื่อนเป็น พล.ต.อ. แต่บางคนยังเป็น พ.ต.ท. เป็นความเหลื่อมล้ำที่มีอยู่ เป็นไปได้ไหม ถ้าเราจะเอาการบริหารงานแบบผู้พิพากษาแบบอัยการมาใช้กับตำรวจดูสักครั้ง ถ้า พ.ร.บ.ตำรวจฯ ที่เพิ่งประกาศใช้ไปไม่สามารถปฏิรูปตำรวจได้จริงตามที่คณะกรรมการปฏิรูปทำมา ผบ.ตร.คนใหม่ ไม่สามารถทำให้เป็นรูปธรรมได้จริง ตนคิดว่าต้องผ่าโครงสร้างตำรวจใหม่เอารูปแบบของผู้พิพากษาหรืออัยการมาใช้

"หลายคนบอกว่าไม่สามารถเอามาใช้ได้ เพราะตำรวจมีหน้าที่หลายอย่าง แต่ถ้าเราลองทำดู เอางานสอบสวนมาทำดู งานจราจร งานปราบปรามก็บริหารอีกแบบหนึ่ง เพื่อให้โครงสร้างตำรวจดีขึ้นเป็นที่พึ่งของประชาชนหลายคนบอกว่า ผบ.ตร.ท่านใหม่มีข้อท้วงติง ผมเห็นว่าไม่ว่าจะพิจารณาคนที่มีอาวุโส เราคงได้คนไม่สมบูรณ์ หรือจะพิจารณาผลงานอย่างเดียวไม่เอาอาวุโส คงไม่ได้คนที่เหมาะสม แต่สิ่งที่จะชี้วัดว่า ผบ.ตร.คนใหม่มีความเหมาะสมหรือไม่ ผลงานจะเป็นตัวชี้วัดใน 1 ปีที่มีเวลาทำงาน จึงต้องรอผลงานของ ผบ.ตร.คนใหม่" นายอัครเดช กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...