'ก้าวไกล' คุย 'ปดิพัทธ์' 28 ก.ย.หาข้อสรุป รองประธานสภาฯ-ผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุม สส.ก้าวไกล ในเรื่องของตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ว่า จะมีการประชุมอีกครั้งร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เนื่องจากในครั้งที่แล้วเจ้าตัวยังไม่กลับจากสิงค์โปร์

นายกรุณพล กล่าวว่า แต่ขณะนี้มีมติออกมาชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ที่จะผลักดันประเด็นต่าง ๆ และขับเคลื่อนสภาฯ รวมถึงตรวจสอบรัฐบาล เพราะฉะนั้นจะมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์ ว่าเมื่อพรรคมีมติเช่นนี้แล้วนายปดิพัทธ์ยอมรับกับมติของที่ประชุมอย่างไร โดยจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ ส่วนหากนายปดิพัทธ์ ไม่ลาออกจะต้องมีการขับออกหรือไม่ ต้องอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคว่าจะมีมติอย่างไร การพูดคุยยังไม่เริ่มขึ้น 

"ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล ต้องได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนที่จะมีการประชุมสมัยหน้า เพราะผู้นำฝ่ายค้านสามารถผลักดันประเด็นที่แหลมคม และทำการตรวจสอบรัฐบาลได้ชัดเจน รวมถึงกรรมาธิการหลายคณะที่เราได้เป็นประธาน จึงมีความกังวลว่าเมื่อมีการตรวจสอบภาครัฐโดยที่ประธานกมธ. ไม่ใช่สัดส่วนของพรรคฝ่ายค้าน อาจมีปัญหาหรือความล่าช้าในการตรวจสอบ การมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ย่อมทำให้เราตรวจสอบได้ดียิ่งขึ้น" นายกรุณพล กล่าว

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยหรือไม่ว่า จะรักษาทั้ง 2 ตำแหน่ง นายกรุณพล กล่าวว่า มี แต่ด้วยรัฐธรรมนูญมีข้อกำหนดว่า พรรคที่มีผู้นำฝ่ายค้านไม่สามารถมีตำแหน่งประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ หรือรัฐมนตรีได้ ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ กรรมการบริหารพรรคคงวางแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้ หากต้องขับออกจริง ๆ จะมีเหตุผลเพียงพอต่อการชี้แจงต่อประชาชนหรือไม่ ก็อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคและนายปดิพัทธ์ ว่าเหตุผลที่จะยังอยู่ หรือจะลาออกจะเป็นอย่างไร เพราะในวันนี้ยังไม่ตัดสินใจได้ว่า นายปดิพัทธ์ จะยังคงอยู่ในตำแหน่ง หรือยินดีที่จะลาออก เพื่อมาร่วมงานกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากนายปดิพัทธ์ ลาออกแล้วตำแหน่งนี้ไปอยู่กับพรรคอื่นจะคุ้มหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เราคงใช้คำว่าคุ้มหรือไม่คุ้มไม่ได้ เพราะเป็นข้อกำหนดที่บังคับอยู่ สุดท้ายเราจำเป็นต้องเลือก 1 ตำแหน่ง หากก้าวไกล มี สส.151 คน จะปล่อยให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไปอยู่ในมือของพรรคที่มี สส.หลัก 10 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถ้าพรรคก้าวไกลพลาดจากการเป็นรัฐบาล ก็ควรจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...