ก้าวไกล คุย "ปดิพัทธ์" ปม รองประธานสภา พรุ่งนี้-พรรคอยากได้ผู้นำฝ่ายค้าน

ก้าวไกล เตรียมคุย "ปดิพัทธ์" พรุ่งนี้ ปมเก้าอี้รองประธานสภา "กรุณพล" เผย ที่ประชุมใหญ่พรรค อยากได้เก้าอี้ "ผู้นำฝ่ายค้าน" โยน กก.บริหารตัดสิน ขับออกจากพรรคหรือไม่ แต่ส่วนตัว อยากเห็น "ปดิพัทธ์" นั่งรองประธานสภา คนที่ 1 

วันที่ 27 ก.ย. นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกล เตรียมสละเก้าอี้ รองประธานสภา คนที่ 1 เพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ว่า พรรคก้าวไกลมีมติไปในทิศทางเดียวกัน ว่า จะทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งจะมีการพูดคุยกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 อีกครั้งว่า เมื่อพรรคมีมติแบบนี้ นายปดิพัทธ์ จะยอมรับมติของพรรค หรือไม่

เมื่อถามว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับมติของพรรคหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า พรุ่งนี้ (28 ก.ย.66) จะมีการประชุมพรรคเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งว่า มีความเห็นที่จะรักษาตำแหน่งใดไว้ ซึ่งในขณะนี้สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ เห็นตรงกันว่า ควรรักษาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไว้

ถามต่ออีกว่า นายปดิพัทธ์ แสดงท่าทีอยากทำหน้าที่ รองประธานสภา คนที่ 1 ต่อ พรรคก้าวไกลมีความเห็นอย่างไร นายกรุณพล กล่าวว่า ต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.66) ว่า มีมติอย่างเป็นทางการอย่างไร ซึ่งจะมีการเรียก นายปดิพัทธ์ เข้ามาพูดคุยด้วย ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยในเชิงลึก จึงให้คำตอบค่อนข้างลำบาก

"มั่นใจว่า จะได้ผู้นำฝ่ายค้านในสมัยประชุมนี้ เพราะพรรคก้าวไกลมั่นใจว่า ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะสามารถผลักดันประเด็นที่แหลมคม และสามารถทำการตรวจสอบรัฐบาลได้อย่างชัดเจนและเปิดเผย"

เมื่อถามว่า จะมีการขับ นายปดิพัทธ์ ออกจากพรรคเพื่อรักษาเก้าอี้ รองประธานสภา คนที่ 1 หรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า โดยส่วนตัวมีความสนิทกับนายปดิพัทธ์ แต่ยอมรับว่ายังไม่เคยคุยเรื่องนี้ และเท่าที่เคยคุยก็แค่ตอนเจอกันในสภา ช่วงรับประทานอาหารเที่ยง แต่การพูดคุยภายในพรรค ต้องยอมรับว่า นายปดิพัทธ์ ไม่เคยเข้าร่วมการประชุมพรรคที่เป็นมติพรรคเลย เพราะนายปดิพัทธ์ ถือเป็นคนนอกของพรรคตั้งแต่วันที่รับตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1

...

เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่จะขับนายปดิพัทธ์ ออกจากพรรคหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ต้องดูกรรมการบริหารพรรคว่า เหตุผลที่นายปดิพัทธ์ยังคงอยู่ หรือลาออก จะเป็นอย่างไร วันนี้ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ ว่า นายปดิพัทธ์ จะอยู่หรือไม่อยู่ในพรรค ส่วนตัวได้ยินมาเหมือนกันว่า นายปดิพัทธ์ มีแนวคิดอยากทำให้รัฐสภาโปร่งใส และทันสมัย เทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ทั้งหมดอยู่ที่การพูดคุยของกรรมการบริหารพรรค

ยอมรับว่า ส่วนตัวอยากเห็นนายปดิพัทธ์ในตำแหน่งรองประธานสภา เนื่องจาก นายปดิพัทธ์ อยากให้สภาขับเคลื่อนด้วยความรวดเร็ว และตรวจสอบได้ คิดว่านายปดิพัทธ์น่าจะเหมาะกับการดูแลสภาแห่งนี้ แต่หากขับออกก็รับได้ แต่ถ้าให้อยู่ก็ยินดีมากๆ

ส่วนหาก นายปดิพัทธ์ ลาออกแล้วตำแหน่งนี้ไปอยู่กับพรรคอื่น จะคุ้มหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คงใช้คำว่า คุ้มหรือไม่คุ้มไม่ได้ เพราะเป็นข้อกำหนดที่บังคับอยู่ สุดท้ายเราจำเป็นต้องเลือก 1 ตำแหน่ง หากพรรคก้าวไกลมี สส. 151 คน จะปล่อยให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไปอยู่ในมือของพรรคที่มี สส. หลัก 10 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถ้าพรรคก้าวไกลพลาดจากการเป็นรัฐบาล ก็ควรจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า การขับนายปดิพัทธ์ออกไปพรรคอื่น พรรคนั้นอาจถูกมองว่า เป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง ในกรณีที่ขับออกแล้วไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย แล้วพรรคเพื่อไทยจะเป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลหรือไม่ หรือถ้าขับออกแล้วไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ แล้วพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกล ก็คงจะไม่ใช่คำตอบ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ความเชื่อและความเห็นของแต่ละคน คงไม่สามารถห้ามความคิดใครได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...