“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง “เศรษฐา” พาลูกสาว-คนนอกไปนิวยอร์ก

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช. สอบ “เศรษฐา” และผู้เกี่ยวข้อง ฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยมิชอบ และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีพาลูกสาว และคนนอก บินเช่าเหมาลำร่วมคณะไปนิวยอร์ก ประชุม UNGA 78

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางไปยื่นคำร้องต่อสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 8832 โดยใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนกว่า 30 ล้านบาท โดยมีลูกสาว และคนนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการขึ้นเครื่องไปด้วย เป็นการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ และถือเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุต่อไปว่า สืบเนื่องจากการเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำดังกล่าวมีชื่อบุคคลที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมืองไปด้วย อาทิ นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นักธุรกิจเอกชน, นางสาวชนัญดา ทวีสิน บุตรสาวนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนำผู้สื่อข่าวที่เป็นเอกชน ที่มิใช่ผู้สื่อข่าวของทางราชการร่วมขบวนไปด้วย ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ซึ่งต้องห้ามตามมาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

...

ทั้งนี้แม้ นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในส่วนของลูกสาวนายเศรษฐา เป็นการออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเองทั้งหมด แต่สังคมยังสงสัยว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำของทางราชการ ไม่ใช่เครื่องบินส่วนตัว เก็บเงินคนนอกได้ด้วยหรือ ใครเป็นคนอนุมัติ และออกใบเสร็จในนามใคร แล้วการลงบัญชีงบดุล (งบแสดงฐานะการเงิน) จะต้องแสดงในส่วนใด และเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ.2526 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 8 พ.ศ.2553) อย่างไร

ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เผยอีกว่า กรณีนี้มีผู้ท้วงติงก่อนเดินทางแล้ว แต่กลับยังคงเดินหน้าไปจนได้ ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีและคณะกลับมา ก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ซึ่งเรื่องทำนองนี้ ป.ป.ช.เคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้ว ไม่ต่างอะไรกับนำรถราชการไปใช้ในภารกิจที่ไม่ใช่ราชการ ที่มีบทลงโทษมามากต่อมากแล้ว

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และนำความมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน และวินิจฉัยเอาผิดนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจดังกล่าว ฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยมิชอบ และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...