“อนุทิน” ต้อนรับทูตสหรัฐฯ เผย อเมริกาเข้าใจรัฐบาลผสมของไทย มาจากประชาชน

“อนุทิน” ต้อนรับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้ายินดีเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี เผย อเมริกาเข้าใจรัฐบาลผสมของไทยมาจากประชาชน พร้อมความร่วมมือเพื่อความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

วันที่ 27 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายอนุทิน ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีการพูดคุยหารือในประเด็นต่างๆ 

ภายหลังการหารือ นายอนุทิน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวจากประเด็นที่พรรคการเมืองซึ่งได้คะแนนเสียงเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 ไม่ได้เป็นรัฐบาล แล้วทางสหรัฐอเมริกาจะรู้สึกติดใจหรือไม่ ว่า ทางนั้นเข้าใจบริบทของการเมืองไทย เราไม่มีพรรคที่ชนะคะแนนถล่มทลาย ได้เสียงมาเกินครึ่ง หน้าตาของรัฐบาลจึงออกมาเป็นแบบนี้ ที่สุดแล้วก็ถูกต้องตามระบบและกฎหมายทุกอย่าง เป็นรัฐบาลผสม เรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว ทางสหรัฐฯ ไม่ได้ติดใจ ที่สำคัญนี่คือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มาจากประชาชน 

...

นายอนุทิน เปิดเผยต่อไปว่า มีการหารือเรื่องผู้หนีภัยการสู้รบจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาด้วย พร้อมขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนให้ผู้ลี้ภัยสงครามไปตั้งถิ่นฐานใหม่ยังประเทศที่สาม (Resettlement programme) อย่างยาวนาน สหรัฐฯ เองก็เป็นหนึ่งในประเทศปลายทางที่สำคัญ ซึ่งได้ให้ทางกระทรวงมหาดไทยช่วยคัดกรองผู้ลี้ภัยก่อนการเดินทาง ทั้งนี้ ไทยกับสหรัฐฯ ร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจอย่างดี ขณะเดียวกันยังได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ซึ่งไทย และสหรัฐฯ พร้อมผลักดันเพื่อความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ชาติ 

ทางด้าน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณกระทรวงมหาดไทย ที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทั้งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา เป็นเวลากว่า 40 ปี รวมถึงผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรมมาโดยตลอด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...