รทสช. ไม่ขัดข้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่แตะหมวด 1-2 และการปราบคอร์รัปชัน

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ ย้ำจุดยืน หากรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญ พรรคไม่ขัดข้อง แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 มาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ รวมถึงการปราบปรามคอร์รัปชัน มอง เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง และค่าครองชีพ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วย

วันที่ 26 กันยายน 2566 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมพรรค ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่าไม่มีปัญหาหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ สิ่งนี้คือจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ 

ขณะเดียวกัน ต้องไม่แตะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน เพราะเป็นจุดยืนสำคัญของพรรคที่จะทำให้การทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องดำเนินการอย่างจริงจังและตรงไปตรงมา เป็นวาระที่เราจะต้องทำให้การเมืองขาวสะอาด โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยทั้ง 2 ประเด็นนี้ต้องไม่แตะ ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนอื่นๆ ที่ส่งเสริมการเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ขัดข้อง

นายอัครเดช กล่าวต่อไปว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังมีขั้นตอนอีกมาก ต้องหารือในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ส่วนจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ พรรคไม่ติดใจ แต่ถ้าจะมี ส.ส.ร. ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านกฎหมายอย่างแท้จริง เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายกลางของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่กฎหมายสำหรับอาชีพใดอาชีพหนึ่ง 

“มี ส.ส.ร. หรือไม่มี พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้ตกผลึก จะเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะมีรายละเอียดหลายขั้นตอนว่าจะแก้อะไร มาตราไหน หรือจะยกร่างใหม่ แต่ต้องคงหมวด 1 หมวด 2 ไว้ และไม่แตะเรื่องการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน เพราะเป็นนโยบายสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมรัฐบาล มีรายละเอียดอยู่ในแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาล และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ในแถลงการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ แต่ถ้าถามว่าเร่งด่วนหรือไม่ ผมมองว่ายังมีปัญหาอื่นต้องทำควบคู่ไปด้วย เช่น ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาค่าครองชีพ และปากท้องของประชาชน”

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...