“ธนาธร” หดหู่ “อานนท์” เข้าคุกรอผลตัดสิน ย้ำ สิทธิประกันตัวเป็นของทุกคน

“ธนาธร” หดหู่ หลังทราบเรื่อง “ทนายอานนท์” เข้าเรือนจำรอผลการตัดสินศาลอุทธรณ์ ตอกย้ำถึงปัญหาการใช้มาตรา 112 ย้ำ สิทธิประกันตัวเป็นของประชาชนไทยทุกคน พร้อมเรียกร้องผู้มีอำนาจเลิกทำเป็นไม่รับรู้ปัญหา

เมื่อเวลา 20.37 น. วันที่ 26 กันยายน 2566 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ คืนสิทธิการประกันตัวให้ประชาชน คืนนิติรัฐให้กับประเทศไทย ว่า หลังได้รับทราบผลการตัดสินคดี 112 ของ นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ ด้วยความหดหู่ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และหลังจากรอผลการประกันตัวกันมากว่าครึ่งวัน ศาลชั้นต้นไม่ตัดสิน แต่ส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ ทำให้ นายอานนท์ ต้องเข้าเรือนจำ และรอผลการตัดสินของศาลอุทธรณ์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอีกนานเท่าใด

“ผมขอยืนยันว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นของประชาชนไทยทุกคน แม้ว่าจะถูกศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีความผิดแล้ว แต่ก็ยังมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในกรณีนี้ ศาลชั้นต้นซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาให้ประกันอยู่แล้ว จึงควรใช้อำนาจนั้น เพื่ออำนวยสิทธิแก่ประชาชนอย่างเร็วที่สุด” 

นายธนาธร ระบุต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าศาลอุทธรณ์จะพิจารณาการประกันตัวของ นายอานนท์ โดยเร็ว และโดยยึดหลักกฎหมายอย่างเป็นธรรม ทั้งนี้ คดีของ นายอานนท์ ยังตอกย้ำถึงปัญหาการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ผู้ที่ได้เคยฟังการปราศรัยของ นายอานนท์ ย่อมทราบดีว่าเป็นผู้ปราศรัยที่สุภาพ ไม่เคยกล่าวอาฆาตมาดร้ายสถาบันหลักของประเทศ แต่ใช้หลักการ เหตุผล ในการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปสถาบันอย่างตรงไปตรงมา 

...

ทนายอานนท์ นำภา

“วันนี้ การตัดสินคดี นายอานนท์ ทำให้สังคมตั้งคำถามอย่างมาก ว่ากฎหมาย 112 ถูกใช้เพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง มากกว่าปกป้องพระราชสถานะขององค์พระประมุข ผมเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจเลิกทำเป็นไม่รับรู้ถึงปัญหานี้ หันมายอมรับว่า 112 เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักสังคมเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองที่ร้าวลึกตลอดทศวรรษที่ผ่านมา และการแก้ 112 ไม่กระทบต่อสถานะของพระประมุข แต่ยังจะทำให้สถาบันดำรงอยู่ในสังคมไทยในฐานะเสาหลักของประเทศอย่างมั่นคงสถาพรได้”

ในช่วงท้าย นายธนาธร ยังขอฝากไปยังศาล และประชาชนคนไทย อย่าลืมว่าเมื่อคนคนหนึ่งติดคุก ไม่ใช่เพียงตัวเขาที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีครอบครัว ลูก คนที่พวกเขารัก ต่างได้รับผลกระทบทั้งทางจิตใจและทางเศรษฐกิจอย่างมาก การแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 อาจเป็นปลายทางที่อยู่อีกไกล แต่ ณ ขณะนี้ การให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาทุกคน คือสิ่งที่อยู่ในอำนาจของศาลอย่างแน่นอน และจะช่วยธำรงความเชื่อถือศรัทธาที่ประชาชนมีต่อระบอบตุลาการของไทย โปรดเห็นแก่หลักการ หลักกฎหมาย และเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...