‘ปานปรีย์’ ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย - กัมพูชา

"ปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.66) ที่ผ่านมา เพื่อศึกษาสถานการณ์การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดน และโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ชายแดน และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย - กัมพูชามากขึ้น

ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศ

ปานปรีย์ ได้รับฟังการบรรยายสรุปพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และผู้แทนหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ และแนวโน้มด้านการค้า และการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดน การเตรียมการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย - กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) อย่างเป็นทางการ การพัฒนาการขนส่งสินค้าข้ามแดนทางราง รวมถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับกัมพูชา ในการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนมากขึ้น

หลังการหารือ ปานปรีย์ได้เดินสำรวจพื้นที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรคลองลึก - ปอยเปต โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปอยเปต กัมพูชา ให้การต้อนรับ จากนั้นไปสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก พบปะพูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการรายย่อยในตลาดโรงเกลือ เพื่อรับทราบปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการส่งเสริมการค้า และการท่องเที่ยวข้ามแดนไทย–กัมพูชา

 

ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศ

หลังจากนั้น เดินทางไปติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารสำนักงานศุลกากรบริเวณสะพานมิตรภาพไทย - กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน - สตึงบท) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กัมพูชา ให้การต้อนรับ เพื่อรองรับการเปิดใช้สะพานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าข้ามแดนและลดความแออัดของจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก - ปอยเปต ซึ่งเป็นช่องทางการค้าหลักที่ใหญ่ที่สุดระหว่างไทยกับกัมพูชาในปัจจุบัน

ภาพจาก กระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ ปานปรีย์ยังได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานกองทัพบกในการเก็บกู้ทุ่นระเบิดที่ยังหลงเหลือ ในพื้นที่ชายแดนของอำเภออรัญประเทศ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเร่งเก็บกู้ทุ่นระเบิดให้หมดไป เพื่อความปลอดภัยของประชาชน การเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ และเพื่อให้ไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศในเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ ไทย และกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ และความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อปี 2565 ไทย - กัมพูชามีมูลค่าการค้าระหว่างกันมากกว่า 300,000 ล้านบาท โดย 60% เป็นการค้าชายแดน ซึ่งจังหวัดสระแก้ว เป็นช่องทางการค้าระหว่างสองประเทศที่ใหญ่ที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...