“ภูมิธรรม” แย้ม สัปดาห์หน้า ได้ คกก.ทำประชามติ มีตอบรับ 20 กว่าคนแล้ว

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ แย้ม สัปดาห์หน้า ได้คณะกรรมการทำประชามติ บอก มีคนเป็นที่ยอมรับของสังคม ตอบรับมา 20 กว่าคนแล้ว ยัน ต้องใช้ สสร. 

วันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า ขณะนี้ตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน โดยเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย คาดว่า สัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่า นายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่ เนื่องจาก ครม.ได้ให้หลักการไว้แล้ว แต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว มีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1 ส่วนเลขานุการจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขาฯ กฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย ยืนยันหลักการของตนการร่างรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่ ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ ครม.มีมติ ทำประชามติ เพราะ ครม.เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากหากต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คนหรือนำเข้าสภาฯ จะต้องรอการพิจารณา

เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ที่ขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมี สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. นายภูมิธรรม ระบุว่า หลักการที่พูดไว้แต่เดิม คือ ต้องมี สสร. แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอน ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...