"จรวดนิวเคลียร์ฟิวชัน" ลดเวลาการเดินทางไป "ดาวอังคาร" ลงครึ่งหนึ่ง

ถึงดาวอังคารจะอยู่ห่างจากโลกแสนไกล แต่อย่างไรมนุษย์อวกาศก็จะไปให้ถึง.. ซีอีโอของบริษัทสตาร์ตอัปด้านการบินและอวกาศผู้สร้างจรวดนิวเคลียร์ฟิวชันจากอังกฤษ กล่าวว่า ในธุรกิจยานอวกาศที่กำลังเติบโต มวลมนุษยชาติมีความต้องการการขับเคลื่อนที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจรวดนิวเคลียร์ฟิวชันนั้นมีความสามารถในการขับเคลื่อนมากขึ้นเป็น 1,000 เท่าของเครื่องขับดันไอออนแบบเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

เทคโนโลยีจรวดนิวเคลียร์ฟิวชันมีศักยภาพในการปฏิวัติการเดินทางในอากาศ ทั้งในแง่ของความเร็วและการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งนิวเคลียร์ฟิวชันเป็นปฏิกิริยาที่ให้พลังงานแก่ดวงอาทิตย์ ซึ่งผลลัพธ์ก็คือสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางไปยังดาวอังคารลงได้ครึ่งหนึ่ง และใช้เวลาในการเดินทางไปยังดาวเสาร์ และดวงจันทร์เพียง 2 ปี จาก 8 ปี

จรวดนิวเคลียร์ฟิวชันจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Direct Fusion Drive - DFD อนุภาคที่มีประจุจะสร้างแรงขับโดยตรง แทนที่จะแปลงเป็นไฟฟ้า ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ และเนื่องจากขับเคลื่อนด้วยไอโซโทปอะตอม จึงไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงจำนวนมาก

กุญแจสำคัญของพลังงานฟิวชัน คือ การสร้างความร้อนที่ยั่งยืน ซึ่งหัวใจของการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ฟิวชันคือพลาสมาที่ร้อนจัดซึ่งติดอยู่ในสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และต้องคิดค้นวิธีการทำให้เกิดความเสถียรและปลอดภัย ดังนั้นความท้าทายคือการเรียนรู้วิธีบรรจุและจำกัดพลาสมาร้อนจัดภายในสนามแม่เหล็กไฟฟ้า

พฤติกรรมของพลาสมาคล้ายกับสภาพอากาศตรงที่คาดเดาได้ยาก จึงมีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยทำนายพฤติกรรมและควบคุมพลาสมาให้ดียิ่งขึ้น หากนักวิทยาศาสตร์สามารถดำเนินการทุกอย่างได้ตามที่ตั้งใจไว้ จะมีอุณหภูมิห้องที่สูงถึงหลายร้อยล้านองศา ทำให้เกิดอุณหภูมิที่ร้อนกว่าดวงอาทิตย์ และพลังงานส่วนเกินที่ปล่อยออกมาอาจขับเคลื่อนความเร็วจรวดได้ถึง 500,000 ไมล์ (804,672 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง

ที่มาข้อมูล: , , ,
ที่มาภาพ:
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...